TNN เตรียมตัวรับมือ “พายุสุริยะ” ส่งผลกระทบโลกวันนี้ "GPS - ดาวเทียมอาจรวน"

TNN

วิทยาศาสตร์

เตรียมตัวรับมือ “พายุสุริยะ” ส่งผลกระทบโลกวันนี้ "GPS - ดาวเทียมอาจรวน"

เตรียมตัวรับมือ “พายุสุริยะ” ส่งผลกระทบโลกวันนี้ GPS - ดาวเทียมอาจรวน

NOAA ออกประกาศเตือน รับมือ “พายุสุริยะ” พุ่งตรงสู่โลกวันนี้ รุนแรงระดับ G4 ระบบ GPS - ดาวเทียมอาจรวน

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA) ได้ออกประกาศเตือนถึงพายุสุริยะที่มีความรุนแรงระดับ G4 ซึ่งกำลังพุ่งตรงมายังโลก โดยคาดการณ์ว่าผลกระทบจะเริ่มเกิดขึ้นในช่วงเช้าถึงเที่ยงวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ พายุสุริยะนี้เกิดจากการปลดปล่อยมวลโคโรนา (CME) ที่ปะทุจากดวงอาทิตย์ในช่วงเย็นวันอังคารที่ 8 ตุลาคม ซึ่งมีความเร็วในการเคลื่อนที่สูงถึง 1,300 กิโลเมตรต่อวินาที 


พายุสุริยะระดับ G4 ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างไร? 


NOAA ได้เตือนว่าพายุสุริยะนี้อาจทำให้เกิดแสงออโรร่าหรือแสงเหนือในพื้นที่ต่าง ๆ ของสหรัฐฯ โดยจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในพื้นที่ตอนเหนือและอาจแผ่ขยายลงมาถึงพื้นที่ตอนใต้ เช่น รัฐอลาบามาและตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย การเกิดแสงออโรร่าดังกล่าวเป็นผลจากอนุภาคพลาสมาที่ถูกพายุสุริยะนำพามากระทบกับสนามแม่เหล็กโลก


พายุสุริยะระดับ G4 นี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบสื่อสารดาวเทียม ระบบนำทาง GPS และเครือข่ายพลังงานในบางพื้นที่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น 


นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังคาดการณ์ว่าการเกิดพายุสุริยะในระดับความรุนแรงนี้อาจส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสนามแม่เหล็กโลกในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจ 


อนึ่ง การปลดปล่อยมวลโคโรนา (CME) คือการระเบิดของพลาสมาและสนามแม่เหล็กจากชั้นโคโรนาของดวงอาทิตย์ ซึ่งหากพุ่งตรงมายังโลกจะสามารถทำให้เกิดพายุสนามแม่เหล็กโลก ซึ่งในครั้งนี้มีความรุนแรงถึงระดับ G4 ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงและอาจก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง