TNN ชมปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวเสาร์" ครั้งแรกของปี เช้ามืด 25 ก.ค. เห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วไทย

TNN

วิทยาศาสตร์

ชมปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวเสาร์" ครั้งแรกของปี เช้ามืด 25 ก.ค. เห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วไทย

ชมปรากฏการณ์ ดวงจันทร์บังดาวเสาร์ ครั้งแรกของปี เช้ามืด 25 ก.ค. เห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วไทย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ชวนชมปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวเสาร์" ที่จะเกิดขึ้นช่วงเช้ามืดวันที่ 25 กรกฎาคม หากฟ้าใสไร้ฝนก็จะสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศไทย

เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุเวลาเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวเสาร์ (Lunar Occultation of Saturn) อยู่ช่วงประมาณ  03:09 - 04:27 น. เช้ามืดวันที่ 25 กรกฎาคม 2567


นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ขณะเริ่มเกิดปรากฏการณ์วัตถุทั้งสองจะปรากฏอยู่บริเวณกลางท้องฟ้า โดยดาวเสาร์จะปรากฏใกล้กับส่วนสว่างของดวงจันทร์ จะเริ่มสัมผัสขอบดวงจันทร์ฝั่งเสี้ยวสว่างและค่อย ๆ ลับหายไปด้านหลังของดวงจันทร์ ในเวลาประมาณ 03:09 น. และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงอีกครั้งในฝั่งพื้นผิวส่วนมืด เวลาประมาณ 04:27 น. ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่มและสิ้นสุดไม่พร้อมกัน แต่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทุกจังหวัดทั่วไทย


"การมองด้วยตาเปล่าจะสังเกตเห็นเป็นจุดดาวเล็ก ๆ เคลื่อนหายไปหลังดวงจันทร์ แต่หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นรายละเอียดดาวเสาร์พร้อมวงแหวนค่อย ๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน"


ชมปรากฏการณ์ ดวงจันทร์บังดาวเสาร์ ครั้งแรกของปี เช้ามืด 25 ก.ค. เห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วไทย


การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่ง เมื่อสังเกตจากแนวสายตา อาทิ ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง เป็นต้น เราสามารถใช้ปรากฏการณ์นี้คำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ซึ่งเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จะมีการถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ดังกล่าวตั้งแต่เวลา 02:30 น. เป็นต้นไปด้วย



ชมปรากฏการณ์ ดวงจันทร์บังดาวเสาร์ ครั้งแรกของปี เช้ามืด 25 ก.ค. เห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วไทย



สำหรับปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวเสาร์ ในปีนี้เกิดขึ้น 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ขณะที่ครั้งต่อไปจะตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ช่วงเช้ามืด เวลาประมาณ 02:19 - 03:00 น. สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าในพื้นที่ภาคเหนือ บางส่วนของภาคกลาง บางส่วนของภาคตะวันตก และบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลปรากฏการณ์เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ



ข้อมูลและภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ


ข่าวแนะนำ