TNN เปิดงานวิจัยใหม่ “พายุสุริยะ” ที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ค. ป่วนดาวเทียม

TNN

วิทยาศาสตร์

เปิดงานวิจัยใหม่ “พายุสุริยะ” ที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ค. ป่วนดาวเทียม

เปิดงานวิจัยใหม่ “พายุสุริยะ”  ที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ค. ป่วนดาวเทียม

มีงานวิจัยใหม่ล่าสุด “พายุสุริยะรุนแรง” ที่เกิดขึ้นเดือน พ.ค. 67 ที่ผ่านมา กระทบการโคจรของดาวเทียมขนาดเล็กในวงดคจรต่ำของโลก

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เผยงานวิจัยเรื่องพายุสุริยะที่กระทบกับสนามแม่เหล็กโลก เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา ระบุว่า เป็นพายุสุริยะใหญ่ลูกแรก ที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการดาวเทียมในวงโคจรต่ำของโลก ซึ่งเต็มไปด้วยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์


ในตอนนั้น พายุสุริยะทำให้ท้องฟ้ายามค่ำคืนทั่วโลกสว่างไสวด้วยการแสดงแสงออโรร่าหลากสีสัน แต่กลับก่อให้เกิดความปั่นป่วนในวงโคจร เนื่องจากดาวเทียมหลายพันดวงต้องเคลื่อนที่ในเวลาเดียวกัน เพื่อรักษาระดับความสูงท่ามกลางชั้นบรรยากาศชั้นบนที่หนาขึ้นอย่างกะทันหัน


ทำให้ดาวเทียมระยะความสูง 2,000 กิโลเมตร ดิ่งลงที่ ความเร็ว 180 เมตร ต่อวันในช่วงที่เกิดพายุนาน 4 วัน / ในรายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เป็นอันตรายได้ เนื่องจากระบบหลบหลีกต้องทำหน้าที่อย่างกะทันหัน 


พายุสุริยะที่โจมตีโลกตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 10 พฤษภาคม มีความรุนแรงถึงระดับ G5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ที่องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ ใช้เพื่อประเมินความแรงของพายุสุริยะ ถือเป็นพายุสุริยะที่มีกำลังแรงที่สุดที่ถล่มโลกนับตั้งแต่ปี 2546


ข่าวแนะนำ