TNN นักวิทย์ค้นพบ "ถ้ำบนดวงจันทร์" มนุษย์อาจอาศัยอยู่ได้ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

TNN

วิทยาศาสตร์

นักวิทย์ค้นพบ "ถ้ำบนดวงจันทร์" มนุษย์อาจอาศัยอยู่ได้ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

นักวิทย์ค้นพบ ถ้ำบนดวงจันทร์ มนุษย์อาจอาศัยอยู่ได้ในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ "ถ้ำลึกบนดวงจันทร์" ที่อาจใช้เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ได้ เชื่อมีอยู่หลายร้อยถ้ำที่ถูกฝังอยู่ใต้พื้นผิวดวงจันทร์ที่รอการสำรวจ

บรรดานักดาราศาสตร์ และนักวิจัย เผยว่า ได้ค้นพบหลุมขนาดใหญ่ หรือ ถ้ำดวงจันทร์ ที่มีความลึกมากถึง 100 เมตร และ อาจเป็นพื้นที่เหมาะสมเพื่อสร้างบ้านถาวรของมวลมนุษยชาติบนดวงจันทร์ ถ้ำบนดวงจันทร์ที่ค้นพบ เป็นหนึ่งในถ้ำหลายร้อยแห่งที่ถูกฝังอยู่ใต้พื้นผิว(ดวงจันทร์) ที่รอการสำรวจ โดยหลายประเทศกำลังแข่งขันกันเพื่อสร้างโครงสร้างต่างๆบนดวงจันทร์ เพื่อปกป้องอันตรายจากการแผ่รังสี อุณหภูมิที่หนาวเย็นและสภาพอากาศบนอวกาศ


ถ้ำดวงจันทร์ ค้นพบโดยลอเรนโซ บรูซโซเน และ ลีโอนาร์โด คาร์เรอร์ สองนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย เทรนโต ในประเทศอิตาลี ค้นพบโดยใช้เรดาร์สแกนตรวจสอบเทียบเคียงกับแอ่ง แมร์ ทรานควิลลิเททิส หรือ ทะเลแห่งความสงบเงียบของดาวอังคาร  การสังเกตจากโลก และ จุดที่ลงจอดของยานอวกาศอะพอลโล 11 โดยถ้ำดวงจันทร์เกิดขึ้นเมื่อหลายพันล้านปีก่อน ผ่านการไหลของธารลาวาถูเขาไฟดวงจันทร์ สภาพแวดล้อมที่มีความคล้ายกันที่สุดที่พบบนโลกคือถ้ำภูเขาไฟในเมือง ลันซาโรเต ของประเทศสเปน


เฮเลน ชาร์แมน นักบินอวกาศคนแรกของอังกฤษที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ เผยว่า ถ้ำเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับการสร้างฐาน มนุษย์อาจใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำบนดวงจันทร์ภายในอีก 20-30 ปีข้างหน้า  แต่ด้วยความลึกของถ้ำบนดวงจันทร์  มนุษย์หรือนักบินอวกาศ อาจต้องใช้วิธีไต่ลง หรือ สวมอุปกรณ์ไอพ่นช่วยบิน หรือ เจต แพคส์ หรือไม่ก็สร้างลิฟต์ เพื่อเดินทางขึ้นลงหรือเข้าออกจากถ้ำดวงจันทร์


อย่างไรก็ดี โครงร่างภายในของถ้ำดวงจันทร์ ยังไม่ได้มีการศึกษาในรายละเอียด  บรรดานักวิทยาศาสตร์มีแผนจะใช้เครื่องมือจำพวก เรดาร์เจาะพื้นดิน กล้อง หรือ หุ่นยนต์ เพื่อศึกษาและสำรวจภายในถ้ำดวงจันทร์ต่อไป


ข่าวแนะนำ