TNN NOAA พร้อมใช้ดาวเทียมใหม่จับพายุสุริยะ

TNN

วิทยาศาสตร์

NOAA พร้อมใช้ดาวเทียมใหม่จับพายุสุริยะ

NOAA พร้อมใช้ดาวเทียมใหม่จับพายุสุริยะ

หลังปล่อยดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นสู่ห้วงอวกาศไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขึ้นไปประจำการในวงโคจรโลกแล้งว ล่าสุด องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ คาดว่า ดาวเทียมใหม่ดวงนี้ จะเริ่มใช้งานได้ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือ NOAA ระบุผ่านเว็บไซต์คาดว่า จะเห็นภาพแรกจาก ดาวเทียม GOES-19 ในเดือนกันยายน 


โดยตอนนี้ กำลังทำการตรวจสอบสมรรถนะ หลังการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรไปเมื่อ 25 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา และเข้าประจำตำแหน่งปฏิบัติการได้ตามแผนไว้ 


GOES-19 จะเป็นดาวเทียม ที่ปฏิบัติการแทนที่ GOES-16 อย่างเต็มรูปแบบในเดือนเมษายน พ.ศ. 2568 และให้ GOES-16 เป็นดาวเทียมสำรองในวงโคจร


GOES-19 จะทำหน้าที่ติดตามพายุที่รุนแรง พายุเฮอริเคน ไฟป่า ฟ้าผ่า หมอกควัน และอันตรายอื่นๆ ที่คุกคามพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ รวมถึงสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก อเมริกากลางและใต้ และแคริบเบียน 


พร้อมจะตรวจสอบสภาพแสงอาทิตย์ และสภาพอากาศในอวกาศเพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการหยุดชะงักของโครงข่ายไฟฟ้า การสื่อสาร และระบบนำทาง หรือ จีพีเอส 


ซึ่ง GOES-19 ได้ติดตั้งเครื่องมือใหม่ ที่ชื่อว่า Compact Coronagraph-1 ที่จะถ่ายภาพชั้นบรรยากาศชั้นนอกของดวงอาทิตย์ และช่วยตรวจจับและระบุลักษณะของพายุสุริยะ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของพายุแม่เหล็กโลก ซึ่งจะช่วยให้ศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศ สามารถออกคำเตือนพายุสุริยะได้ล่วงหน้า 1-4 วัน


ที่มา : TNN

ภาพ :   NASA's Kennedy Space Center

ข่าวแนะนำ