TNN เปิดให้ชม "หินดวงจันทร์" ครั้งแรกในไทย 22-28 ก.ค.นี้

TNN

วิทยาศาสตร์

เปิดให้ชม "หินดวงจันทร์" ครั้งแรกในไทย 22-28 ก.ค.นี้

เปิดให้ชม หินดวงจันทร์ ครั้งแรกในไทย 22-28 ก.ค.นี้

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน ร่วมกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดแสดง "หินดวงจันทร์" จาก "ยานฉางเอ๋อ 5" ครั้งแรกในไทย วันที่ 22-28 ก.ค. นี้ โดยเปิดให้ชมพร้อมอุปกรณ์ปฏิบัติภารกิจวิทยาศาสตร์ของไทย ที่จะติดตั้งไปกับยานฉางเอ๋อ 7 ด้วย

เปิดให้ชม หินดวงจันทร์ ครั้งแรกในไทย 22-28 ก.ค.นี้ เปิดให้ชม หินดวงจันทร์ ครั้งแรกในไทย 22-28 ก.ค.นี้ ไทยเตรียมจัดแสดง "หินดวงจันทร์" จาก "ยานฉางเอ๋อ 5" ในประเทศไทย โดยงานนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)  (NARIT) ร่วมกับองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (China National Space Administration: CNSA) ด้วยการสนับสนุนของ TCP Group ที่จะนำ “หินดวงจันทร์" จาก "ยานฉางเอ๋อ 5” มาจัดแสดงในประเทศไทย โดยนับเป็นครั้งแรกที่จีนนำมาจัดแสดงนอกประเทศ 


ยานฉางเอ๋อ 5 เป็นยานอวกาศลำแรกของจีน ที่มีเป้าหมายเพื่อเก็บตัวอย่างดิน และหินดวงจันทร์ ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 และกลับสู่โลกในวันที่ 17 ธันวาคม 2563  เก็บตัวอย่างดินและหินจากดวงจันทร์ กลับมาประมาณ 2 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัย ภายใต้โครงการจัดตั้งสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์ของจีน (International Lunar Research Station: ILRS) ภายใต้โครงการดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรไทย นำโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เสนอโจทย์วิจัยด้านการสำรวจทรัพยากรบนดวงจันทร์  โดยจะนำอุปกรณ์ของไทย ชื่อ Moon-Aiming Thai-Chinese Hodoscope: MATCH ตรวจวัดอนุภาคพลังงานสูง (อิเล็กตรอน และโปรตรอน) ภายใต้รังสีคอสมิกในอวกาศ รวมทั้งศึกษาผลกระทบระหว่างดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ อันเนื่องมาจากอนุภาคที่ตรวจวัด  ข้อเสนอของไทยนี้ นับเป็น 1 ใน 7 อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการคัดเลือก ให้ติดตั้งไปกับยานอวกาศฉางเอ๋อ 7 ด้วย


เปิดให้ชม หินดวงจันทร์ ครั้งแรกในไทย 22-28 ก.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังจัดแสดงผลงานการใช้โจทย์ดาราศาสตร์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีทัศนศาสตร์และโฟโตนิกส์ เทคโนโลยีเมคาทรอนิกส์ เทคโนโลยีคลื่นวิทยุและสัญญานดิจิทัล เทคโนโลยีอวกาศ วิทยาศาสตร์บรรยากาศ และเทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นงานความละเอียดสูง เป็นต้น


ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ที่ บูธนิทรรศการ NARIT อว.แฟร์ (SCI POWER FOR FUTURE THAILAND) บริเวณโซน F ระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม นี้  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  สามารถเข้าชมงานได้ ตั้งแต่เวลา 09:00-20:00 น. งานนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 


ข่าวแนะนำ