TNN ยานสำรวจดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-6 ของจีน เตรียมกลับถึงโลกวันนี้

TNN

วิทยาศาสตร์

ยานสำรวจดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-6 ของจีน เตรียมกลับถึงโลกวันนี้

ยานสำรวจดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-6 ของจีน เตรียมกลับถึงโลกวันนี้

ยานสำรวจฉางเอ๋อ-6 ของจีน จะกลับถึงโลกวันนี้ พร้อมนำตัวอย่างด้านไกลของดวงจันทร์กลับมา เพื่อเตรียมการวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไป

ยานสำรวจฉางเอ๋อ-6 ของจีนมีกำหนดเดินทางกลับถึงพื้นโลก ในวันนี้ (25 มิถุนายน 2567) เวลาประมาณ 12.41 น. พร้อมนำตัวอย่างพื้นผิว ทั้งหิน และดินจากด้านไกลของดวงจันทร์ กลับมาเพื่อทำการวิเคราะห์เชิงลึก อย่างละเอียด 


ฉางเอ๋ออยู่ในห้วงอวกาศนานเกือบสองเดือน กำลังจะลงจอดในมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน พร้อมตัวอย่างจากดวงจันทร์ประมาณ 2 กิโลกรัม คาดว่าจะช่วยไขปริศนาทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ของดวงจันทร์ได้ โดยเฉพาะความแตกต่างระหว่างด้านใกล้และด้านไกลของดวงจันทร์ เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยมีชาติใดประสบความสำเร็จมาก่อน

ยานสำรวจดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-6 ของจีน เตรียมกลับถึงโลกวันนี้

โดยจุดลงจอดของฉางเอ๋อ-6 คือ แอ่งเอตเคน (Aitken) บริเวณขั้วโลกใต้ด้านไกล ซึ่งเต็มไปด้วยหลุมอุกกาบาต ที่คาดว่าจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการวิเคราะห์ประวัติการกำเนิดของระบบสุริยะเมื่อหลายพันล้านปีก่อน


ที่ผ่านมาจีน แสดงออกถึงความมุ่งมั่น และศักยภาพในด้านอวกาศ ที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด และต่อเนื่อง ในภารกิจการสำรวจอวกาศ ที่ชาติอื่นยังไม่สามารถทำได้ รวมถึงการเตรียมการเพื่อนำมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์ ใน ปี พ.ศ. 2573 


ข้อมูลจาก Space.com

ข่าวแนะนำ