TNN พรุ่งนี้ 26 เม.ย. คนกรุงเทพฯไร้เงา ‘ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก’ อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด

TNN

วิทยาศาสตร์

พรุ่งนี้ 26 เม.ย. คนกรุงเทพฯไร้เงา ‘ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก’ อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด

พรุ่งนี้ 26 เม.ย. คนกรุงเทพฯไร้เงา ‘ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก’ อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด

พรุ่งนี้ 26 เม.ย. คนกรุงเทพฯ เตรียมตัวไร้เงา ‘ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก’ ครั้งแรกของปี สดร. ย้ำอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ ( 26 เม.ย. 67 ) จะเกิดปรากฏการณ์ ‘ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ’ ซึ่งดวงอาทิตย์จะโคจรจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปี เวลาประมาณ 12.16 น. ในเวลาดังกล่าว หากสังเกตวัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี และอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ


ก่อนหน้านี้ปรากฏการณ์ดังกล่าว เริ่มเกิดจากทางใต้สุดที่ อ. เบตง จ. ยะลา ในวันที่ 4 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 12.19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ต่าง ๆ ของไทย ไล่ลำดับขึ้นไปทางเหนือเรื่อย ๆ จนสิ้นสุดที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 12.17 น.


เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 12.22 น. 


ข้อมูลจาก: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพจากAFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง