TNN NOAA เตือนเฝ้าระวัง ‘พายุแม่เหล็กโลก’ อาจทำสัญญาณวิทยุสะดุด

TNN

วิทยาศาสตร์

NOAA เตือนเฝ้าระวัง ‘พายุแม่เหล็กโลก’ อาจทำสัญญาณวิทยุสะดุด

NOAA เตือนเฝ้าระวัง ‘พายุแม่เหล็กโลก’ อาจทำสัญญาณวิทยุสะดุด

NOAA ของสหรัฐเตือนเฝ้าระวังพายุแม่เหล็กโลก อาจส่งผลกระทบทำสัญญาณวิทยุสะดุด ย้ำปชช.ไม่ต้องวิตก

วันนี้ (25 มี.ค. 67) ศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศแห่งองค์การบริหารมหาสมุทร และชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) ออกคำเตือนเมื่อวันเสาร์ (23 มี.ค.) ว่า ให้เฝ้าระวังพายุแม่เหล็กโลก (Geomagnetic storm) ไปจนถึงวันจันทร์นี้ (25 มี.ค.)


ทางศูนย์ฯ ระบุว่า การปะทุของพลาสมาจากเปลวสุริยะ (Solar flare) อาจรบกวนคลื่นวิทยุบนโลก แต่ในขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิด ‘ปรากฏการณ์แสงออโรรา’ ที่สวยงาม และประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด


นายโจนาธาน แลช นักพยากรณ์ประจำศูนย์ฯ กล่าวว่า พายุแม่เหล็กโลกอาจส่งผลกระทบต่อการสื่อสารผ่านคลื่นวิทยุความถี่สูง เช่นที่เครื่องบินพยายามติดต่อกับหอควบคุมการบิน อย่างไรก็ดี เครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่สามารถใช้การส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเป็นทางเลือกสำรองได้


นายแลชกล่าวว่า ผู้ประกอบการดาวเทียมอาจประสบปัญหาในการติดตามยานอวกาศของตน และระบบโครงข่ายไฟฟ้าอาจเจอ "กระแสเหนี่ยวนำ" ในสายส่งได้บ้าง แต่ไม่ถึงระดับอันตราย สำหรับประชาชนทั่วไป หากท้องฟ้าปลอดโปร่งในเวลากลางคืนและคุณอยู่ในช่วงละติจูดสูง นี่จะเป็นโอกาสดีในการชมปรากฏการณ์ท้องฟ้าสว่างไสว


สำนักข่าวเอพีรายงานในวันนี้ว่า ทุก ๆ 11 ปี สนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์จะสลับขั้วเหนือ-ใต้ โดยกิจกรรมบนดวงอาทิตย์จะมีการเปลี่ยนแปลงตามวัฏจักร และขณะนี้กำลังเข้าใกล้ช่วงที่มีปรากฏการณ์บนดวงอาทิตย์สูงที่สุดในวัฏจักรสุริยะ หรือที่เรียกว่า ‘โซลาร์แม็กซิมัม’  (Solar maximum)


นายแลชระบุว่า ในช่วงโซลาร์แม็กซิมัม พายุแม่เหล็กโลกที่พัดเข้าสู่โลกในวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) อาจเกิดขึ้นได้ 2-3 ครั้งต่อปี ส่วนในช่วงโซลาร์มินิมัม (Solar minimum) อาจต้องใช้เวลา 2-3 ปีกว่าจะเจอพายุแม่เหล็กโลกแต่ละลูก อนึ่ง เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เปลวสุริยะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีได้รบกวนการสื่อสารทางวิทยุ


ภาพจาก: AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง