TNN เปิดพฤติการณ์ "ทักษิณ" ครอบงำพรรคการเมือง เป็นเหตุ กกต. สั่งสอบยุบ "เพื่อไทย- 6 พรรคร่วมฯ"​

TNN

การเมือง

เปิดพฤติการณ์ "ทักษิณ" ครอบงำพรรคการเมือง เป็นเหตุ กกต. สั่งสอบยุบ "เพื่อไทย- 6 พรรคร่วมฯ"​

เปิดพฤติการณ์ ทักษิณ ครอบงำพรรคการเมือง เป็นเหตุ กกต. สั่งสอบยุบ เพื่อไทย- 6 พรรคร่วมฯ​

กกต. สั่งสอบคดียื่นยุบพรรคเพื่อไทย- 6 พรคร่วมรัฐบาลเดิม หลังพบมีมูล "ทักษิณ" ครอบงำหลายวาระ

 เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2567. มีรายงานว่า  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณาคำร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทย กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณครอบงำและชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนและมีความเห็นเสนอ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่สามารถขอขยายได้อีกครั้งละไม่เกิน 30 วัน จนกว่าจะแล้วเสร็จ


โดยกรณีดังกล่าว มีผู้ร้องหลายคน ได้อ้างถึงพฤติการณ์ของนายทักษิณ ทั้งการที่แกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปร่วมประชุมกับนายทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง / การให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณหลายครั้งเกี่ยวกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล / การชี้นำพรรคเพื่อไทยในการเลือกพรรคร่วมรัฐบาล ตลอดจนการนำวิสัยทัศน์ที่นายทักษิณได้แสดงไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค. มาเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล 


โดยผู้ร้องเห็นว่า เข้าข่ายขัดมาตรา 29 ของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรพรรคการเมือง ที่ห้ามมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการใดอันเป็นการควบคุมครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมทั้งนี้ การที่พรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการอันเป็นการควบคุมครอบงำชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ก็เข้าข่ายขัดมาตรา 28 ซึ่งหากการสอบสวนพบว่าเป็นความผิดก็จะเป็นเหตุให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอต่อ กกต.ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 (3)ของกฎหมายเดียวกันได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง