TNN มท.1 ลุยโคลนเชียงรายซ้ำ ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด สละเงินเดือนให้ อส. มั่นใจแม่สายกลับสู่ภาวะปกติภายใน ต.ค.นี้

TNN

การเมือง

มท.1 ลุยโคลนเชียงรายซ้ำ ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด สละเงินเดือนให้ อส. มั่นใจแม่สายกลับสู่ภาวะปกติภายใน ต.ค.นี้

มท.1  ลุยโคลนเชียงรายซ้ำ ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด สละเงินเดือนให้ อส. มั่นใจแม่สายกลับสู่ภาวะปกติภายใน ต.ค.นี้

“อนุทิน” นำคณะลงพื้นที่ จ.เชียงราย ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม พร้อมให้กำลังใจชาวบ้าน- อส. เร่งทำความสะอาดบ้านเรือน เร่งปรับเกณฑ์ช่วยเหลือ มอบค่าล้างโคลนครัวเรือนละ 1 หมื่นบาท มั่นใจเคลียร์พื้นที่แม่สายจบ ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาดไทย พร้อมคณะผู้บริหารได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และการฟื้นฟูหลังน้ำลดในพื้นที่อำเภอแม่สาย และอำเภอเมือง โดยได้ลงพื้นที่ไปให้กำลังใจประชาชนที่กำลังอยู่ระหว่างฟื้นฟูที่พักอาศัย นอกจากนั้น ยังได้เดินทางไปให้กำลังใจ อส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย โดยเฉพาะที่ชุมชนเกาะทราย อ.แม่สาย นายอนุทินได้มอบเงินให้กับอาสาสมัครคนละ 1,000 บาท  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ พร้อมระบุว่า เงินเดือน มท. 1 เดือนนี้ ยกให้ อส. แต่ดูแล้วไม่น่าพอน นอกจากนี้ ยังได้แวะให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับกล่าวเป็นภาษาเหนือว่า "ดีใจที่ประชาชนยิ้มสู้  ขอสุมาเต๊อะ ตอนนี้กำลังเร่งช่วยเหลือ หันว่ายังยิ้มได้ ผมนิอายนัก"


นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้ เราต้องเร่งฟื้นฟู ระดมทุกภาคส่วนฝ่ายทหาร ฝ่ายพลเรือน ภาคประชาชน ที่เชียงราย ได้ส่งรองปลัดกระทรวงหมาดไทย  นายโชตินรินทร์ เกิดสม ไปทำงานในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อเข้ามาดูแลสถานการณ์ พร้อมทั้งมีรองผู้ว่าฯ ครบ ถือว่าฟูลทีม นอกจากนั้น ต้องชื่นชมนายอำเภอแม่สาย ซึ่งท่านเกษียณแล้วแต่ยังช่วยงานอยู่ ภรรยาท่านก็ช่วยด้วย ขอบคุณความเสียสละ ในเร็วๆ นี้ ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ จะมีการแต่งตั้งนายอำเภอแม่สายเข้าไปจัดการแทน ระหว่างนี้ ต้องขอบคุณท่านนายอำเภอคนปัจจุบันมาก ที่ไม่ละทิ้งพี่น้องประชาชน 


“จากการรายงาน จะเคลียร์พื้นที่ได้ในสิ้นเดือนตุลาคม ที่หนักหน่อย ก็ตลาดสายลมจอย เห็นใจผู้ประกอบการ เราต้องไปดูวิธีการช่วยเหลือ ในเรื่องของการเยียวยา วันอังคารหน้าจะมีการพิจารณามติ ครม. เป็นไปตามคำบัญชาของท่านนายกรัฐมนตรีว่าจะให้มีการเยียวยาในระดับ 9 พันบาทต่อหลังคาเรือน และยังมีการเสนอของกรมปองกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ตั้งเรื่องและกรมบัญชีกลางรับพิจารณาแล้ว จะมีเงินค่าล้างโคลนบ้านละ 1 หมื่นบาท นอกจากนั้น จะหาความช่วยเหลืออื่นๆ มาให้ได้มากที่สุด” นายอนุทิน กล่าวและว่า  ที่ผ่านมา ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์  ท่านรับตำแหน่งมาก็ลงพื้นที่เชียงใหม่ เชียงราย ตลอด และ ได้ประสานขอความช่วยเหลือ ทำให้ได้สิ่งต่างๆ มาถึงมือที่เร็ว เราจะเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด เราห้ามน้ำไม่ได้ แต่ตอนนี้ ก็รู้แล้วว่า มันจะไปทางไหน และทำให้เรา เข้าใจมากขึ้นว่าจะจัดการกับสถานการณ์ได้อย่างไร ซึ่งตอนนี้ เราไม่ได้ถอนกำลังไป ยังคงตรึงกำลังอยู่ที่นี่  ก็ต้องช่วยเหลือกันจนเสร็จ ตอนนี้ ต้องเอาเครื่องจักรมาลง เก็บเศษไม้ ขอนไม้ ไม่ให้ไปขวางทางน้ำ ในพื้นที่ ปัจจุบัน เราก็เอาดิน เอาโคลน ออกไปได้พอสมควรแล้ว และจะเร่งคืนพื้นที่ให้เร็วที่สุด 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง