TNN "พิเชษฐ์-ภราดร" นั่งรองประธานสภาฯ แบบไร้คู่แข่ง

TNN

การเมือง

"พิเชษฐ์-ภราดร" นั่งรองประธานสภาฯ แบบไร้คู่แข่ง

พิเชษฐ์-ภราดร นั่งรองประธานสภาฯ แบบไร้คู่แข่ง

“พิเชษฐ์- ภราดร” นั่งรองปธ.สภาฯ แบบไร้คู่แข่ง “อนุทิน” ใช้สิทธิ์ สส. เข้าสภาเสนอชื่อรอง 1 ด้วยตัวเอง “พิเชษฐ์” ตั้งเป้าทำสภาประจำจังหวัด เดินหน้านำเทคโนโลยีมาใช้ ด้าน”ภราดร” มาซึ้ง ยกสภาเป็นบ้านหลังที่สอง ลั่นวาจา ไม่รู้ว่าปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นกลางแค่ไหน แต่จะทำดีที่สุด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยนายวันมูหะมัดนอร์ได้แจ้งเข้าสู่ระเบียบวาระการเลืองรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่างลง


จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงรายพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนคนที่หนึ่ง 


โดยนายพิเชษฐ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนจะปฎิบัติหน้าที่ตามภารกิจของรัฐสภา คือ 1.ตรากฏหมาย ตรวจสอบ หรือยกเลิกกฎหมาย 2.ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายบริหาร 3.ให้ความเห็นชอบเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน สนับสนุนให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาของประเทศ 


โดยมีนโยบาย ดังนี้ 1.ให้สภาผู้แทนราษฎรใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น เพื่อให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยจัดให้มีรัฐสภาประจำจังหวัดทดลองใช้อย่างน้อย 5 จังหวัด 2.นำรัฐสภามุ่งสู่ความเป็น Smart Parliament Green Parliament Zero Carbon นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารองค์กร นำไปสู่ประธานสภาดิจิทัล ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารรัฐสภาให้สวยงามสมบูรณ์ ภายหลังจากที่เราได้รับมอบมาแล้ว 3 เดือน สร้างท่าเทียบเรือฝั่งวุฒิสมาชิก และ สส.ภายใน ปี 68 นี้ ทำที่จอดรถเพิ่มอีก 3,000 คันให้ถูกต้องตามกฎหมายของกรุงเทพมหานคร รีบจัดให้มีการบริหารความปลอดภัยภายในอาคารรัฐสภาอย่างเร่งด่วน รวมถึงเรื่องของอัคคีภัยที่ต้องมีการเตรียมพร้อมชุดอัคคีภัยให้เร็วที่สุด 


3.จะเป็นผู้ช่วยประธานสภาฯ ดำเนินการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยสำเร็จด้วยประสิทธิภาพ และคุณภาพ เสริมสร้างศักยภาพของสมาชิกให้มีความรู้ และประสบการณ์มากขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาท้องถิ่นของตัวเองให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด 4.เป็นผู้ช่วยประธานสภาฯ นำรัฐสภาไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นรัฐสภาผู้นำของอาเซียนและเอเชียต่อไป 


จากนั้น เวลา 11.29 น. นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะสส.สระแก้วพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง



โดยนายภราดร กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่วันนี้ได้รับการเสนอชื่อจากเพื่อนสมาชิก ตนต้องขอบคุณทางพรรคภูมิใจไทยที่ได้ให้เกียรติมาเป็นตัวแทนของพรรคได้เสนอต่อวิปรัฐบาลและวิปรัฐบาลได้เสนอชื่อตนดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติ เป็นผู้ช่วยท่านประธาน ในฐานะผู้ช่วยประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ใช่เป็นเกียรติเฉพาะตน แต่เป็นเกียรติของคนอ่างทอง  เพราะฉะนั้น ต้องขอบคุณทางพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และเพื่อนสมาชิกทั้งหมด


“ท่านประธานครับ ผมใช้เวลาที่นี่ 17 ปี นับไปนับมาแล้วเกือบจะครึ่งชีวิตของผมแล้วครับ ที่ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ ผมผูกพันกับองค์กรแห่งนี้ ผมผูกพันกับสภาจนกลายเป็นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของผม เมื่อที่นี่เป็นบ้านหลังที่สองของผม ผมก็อยากจะเห็นบ้านหลังที่สองของผมมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และเป็นที่เชื่อมั่น เป็นที่ศรัทธาของพี่น้องประชาชน การจะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนไม่ใช่เกิดขึ้นจากท่านประธาน จากรองประธาน แต่เกิดจากสมาชิกสภาของพวกเราทั้ง 493 ชีวิตที่เหลืออยู่ ในฐานะประธานและรองประธานของสภาผู้แทน พวกเรามีหน้าที่ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนสมาชิกในการแสดงศักยภาพของตัวเองให้สูงที่สุด” นายภราดร กล่าว


นายภราดร กล่าวต่อว่า เราปฏิเสธการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้ แต่ตนให้คำมั่นสัญญากับท่านประธานและเพื่อนสมาชิกว่าตนจะไม่เป็นรองประธานสภาของพรรคภูมิใจไทย ตนจะไม่เป็นรองประธานสภาของเพื่อนสมาชิกฝ่ายรัฐบาล แต่จะเป็นรองประธานสภาของสภาแห่งนี้ ของเพื่อนสมาชิกทั้ง 493 คน ตนจะปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ จะยึดมั่นในระบบการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำให้สภาแห่งนี้เป็นสภาของพี่น้องประชาชน


“เพื่อนสมาชิกหลายท่านพูดว่าสภาแห่งนี้ไม่ใช่สภาของพวกเรา แต่เป็นของคนไทยทั้งหมด พวกเราจะช่วยกันทำให้สภาแห่งนี้เป็นสภาของพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนจะต้องได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในอาคารแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นลานประชาชน ห้องสมุด จะต้องเป็นสภาที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ผมจะไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการช่วยโอกาสสร้างประโยชน์ทางการเมืองให้กับพรรคการเมือง หรือให้กับตัวของผมเอง ผมย้ำกับท่านประธาน จากวันนี้จนวันสุดท้ายที่จะได้ปฎิบัติหน้าที่ ผมไม่รู้ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ได้ดีหรือเป็นกลางในสายตาของใครได้มากน้อยแค่ไหน แต่ยืนยันกับท่านประธานและเพื่อนสมาชิกว่าผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ร่วมกันกับประธานและเพื่อนสมาชิกทั้งหมด เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นรวมถึงเกียรติยศให้กับสภาแห่งนี้” นายภราดร กล่าว


จากนั้น ประธานสภาได้ประกาศรายชื่อ จะนำความกราบบังคมทูลเพื่อเสนอแต่งตั้งรองประธานทั้งสองต่อไป และสั่งปิดการประชุมเวลา 11.39 น.


ที่มาข่าว:TNN

ข่าวแนะนำ