TNN ครม.รักษาการตั้ง "ศูนย์อุทกภัย" แก้ปัญหาน้ำคลอบคลุมรอบด้าน

TNN

การเมือง

ครม.รักษาการตั้ง "ศูนย์อุทกภัย" แก้ปัญหาน้ำคลอบคลุมรอบด้าน

ครม.รักษาการตั้ง ศูนย์อุทกภัย แก้ปัญหาน้ำคลอบคลุมรอบด้าน

ครม.รักษาการ เห็นชอบตั้ง "ศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัย" แก้ปัญหาน้ำคลอบคลุมรอบด้านทั้งระยะสั้น และ ระยะยาว

วันนี้ (27 ส.ค. 67) น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้หยิบยกประเด็นสถานการณ์อุทกภัยหารือในที่ประชุม และได้มีการตั้งศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัยในรูปแบบของคณะกรรมการ โดยมีนายภูมิธรรม เป็นประธาน และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นรองประธานฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานฯ


การแก้ปัญหาต้องแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าว่าจะระบายน้ำอย่างไรไม่ให้ผลกระทบลุกลามไปมากกว่านี้ และหลังน้ำลดจะช่วยเหลือเยียวยาประชาชนอย่างไรบ้าง และการแก้ปัญหาในระยะยาวที่จะต้องเป็นวาระแห่งชาติในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเมื่อมี ครม.ชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้วจะบรรจุเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อดำเนินการรับมือกับสถานการณ์ได้ทันต่อไป

"หน้าที่มีทั้งการป้องกัน แก้ไข เยียวยา และฟื้นฟู ซึ่งต้องดูสถานการณ์ในรายจังหวัด เช่น จังหวัดน่านสถานการณ์น้ำท่วมผ่านไปแล้วจะเข้าสู่กระบวนการเยียวยาและฟื้นฟู ส่วนจังหวัดที่น้ำยังมาไม่ถึงจะป้องกันอย่างไร เช่น จังหวัดนครสวรรค์ หรือต่ำกว่านั้นก็ต้องหามาตรการป้องกัน แก้ไขไม่ใช่ทำงานเชิงรับ" น.ส.นัทรียา กล่าว


ขณะที่การใช้งบประมาณของศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัย นายภูมิธรรม จะเป็นผู้พิจารณาจากข้อมูลที่แต่ละฝ่ายเสนอมา โดยจะใช้จากงบกลางฯ ในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน แต่จังหวัดที่ประกาศภัยพิบัติจะมีงบทดลองจ่ายที่สามารถใช้ได้จำนวน 20 ล้านบาท หากไม่เพียงพอต้นสังกัดก็จะของบกลางตามขั้นตอนต่อไป โดยยืนยันว่างบกลางฯ ได้เตรียมการไว้อย่างเพียงพอและไม่ทับซ้อนกับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อมีคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาแล้วจะช่วยให้การดำเนินการทุกอย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อความเดือดร้อนของประชาชนอย่างทันท่วงที


ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยันจะไม่เกิดน้ำท่วมเหมือนปี 2554


ภาพจาก AFP 


ข่าวแนะนำ