TNN "ทักษิณ" ยันต้องเดินหน้า "เงินดิจิทัล" ย้ำแจกเงินสดไม่กระตุ้นศก.

TNN

การเมือง

"ทักษิณ" ยันต้องเดินหน้า "เงินดิจิทัล" ย้ำแจกเงินสดไม่กระตุ้นศก.

ทักษิณ ยันต้องเดินหน้า เงินดิจิทัล ย้ำแจกเงินสดไม่กระตุ้นศก.

”ทักษิณ“ ยันเอง ดิจิทัลวอลเล็ตต้องทำต่อ แต่ต้องปรับวิธีการแจก พร้อมชี้แจง เหตุไม่แจกเป็นเงินสดเพราะมองกระตุ้น ศก. ไม่เต็มที่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารชินวัตร 3 ในเวลา 14:27 น. โดยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า วันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตนเองจะไปกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ถึงแนวทางเศรษฐกิจ เพื่อจะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาในประเทศไทยอีกครั้ง เพราะวันนี้เสียงหายไปเยอะแล้ว 

สำหรับความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างไรให้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ นายทักษิณ กล่าวว่า ตอนนี้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยหารือกับฝ่ายงบประมาณ และฝ่ายเศรษฐกิจ ถึงแนวทางความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะต้องมีแน่นอน โดยจะต้องทำอย่างรวดเร็ว รอช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไหลลง ยิ่งไหลลงลึกไปเท่าไหร่จะยิ่งดึงขึ้นยากเท่านั้น เพราะฉะนั้นก็กำลังวางแผนกันอยู่ หลังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลเดินหน้าทำงานได้แล้วก็สั่งการได้เลย 

ส่วนควรจะทำต่อหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่องอยู่ในนั้น คือ เรื่องที่ 1 การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ เรื่องที่ 2 การให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ทางเทคโนโลยี เพื่อจะใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันเทคโนโลยี ดังนั้นต้องทำต่อไป แต่ความเร่งด่วนอาจจะรอได้ เรื่องที่ 3 อนาคตเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวางไว้แล้ว จะสามารถใช้ประโยชน์กับประชาชนในประเทศติดต่อเชื่อมโยงกับรัฐบาลได้ในทางเศรษฐกิจ และเป็นช่องหน้าต่างให้ประชาชนเรื่องการธุรกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ตให้ได้ เรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของเทคนิคที่จะต้องมีต่อไป ซึ่งเรื่องที่ 2 และ 3 นั้นรอได้ แต่เรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นรอไม่ได้ รูปแบบจะอิงเทคโนโลยีหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมาย และไม่ให้ขัดแย้งกับ กับคนที่เห็นต่างมากเกินไป

ขณะที่โครงการดิทัลวอลเล็ตอาจเปลี่ยนแปลง แต่อัดฉีดยังมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เท่าที่ตนเองเดินผ่าน เห็นนายกรัฐมนตรีพูดคุยกับฝ่ายงบประมาณ บอกว่าควรจะต้องทำ 

ส่วนจะเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดหรือไม่ นายทักษิณ มองว่า ข้อดีของการแจกเงินสดคือรวดเร็ว แต่ข้อเสียคือกลัวจะใช้ในสิ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่ 

ทั้งนี้ เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ จำเป็นจะต้องมาช่วยดูหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ตนเองมาให้คำแนะนำได้ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พร้อมมองว่า สิ่งที่นางสาวแพทองธาร ต้องระวังคือ ปัญหาของประเทศที่หมักหมม และต้องแก้ไขเป็นปัญหาใหญ่และหนัก เรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่นในวันนี้ ชาวบ้านลำบากมาก เศรษฐกิจใต้ดิน เป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่าโอกาสที่ถูกกฎหมายในการหากินถูกปิดมานาน คนก็เลยลงใต้ดินไปหมด ทั้ง การพนันออนไลน์ที่ปีหนึ่งมีมูลค่ากว่า 500,000 ล้านบาท 

ในบทบาทของนางสาวแพทองธาร เป็นทั้งนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำรัฐบาล และมีบทบาทเป็นผู้นำทางด้านเศรษฐกิจ ถูกหลายคนมองว่ามือยังไม่ถึงขั้นนั้น มีความมั่นใจในตัวนางสาวแพทองธาร มากน้อยแค่ไหน นายทักษิณ ระบุว่า ก็ดีเอ็นเอเดียวกัน คิดว่าคงจะทำได้ ส่วนจะต้องติวเข้มเป็นพิเศษหรือไม่ก็ต้องช่วยกัน เพราะไม่ใช่เรื่องที่คนคนเดียวจะคิด แต่การทำงานต้องเป็นทีม ซึ่งตนเองก็เป็นห่วง พร้อมเปรียบเทียบว่ากีฬาโอลิมปิกเราได้เหรียญทองเฉพาะคนที่เล่นเดี่ยว คนที่เล่นเป็นทีมไม่ได้เหรียญสักเหรียญ โดยยอมรับว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำเศรษฐกิจอย่างแน่นอน ต้องรับบทบาทนั้น แต่ต้องมีคนช่วย ซึ่งนางสาวแพทองธาร มักจะเน้นการทำงานเป็นทีม เป็นคนทำงานเป็นทีมมาตลอด ซึ่งในพรรคเพื่อไทยก็ทำงานเป็นทีม ก็จะดึงคนจากพรรคมาช่วยทำงานหลายคน



ทีมาข่าว:TNN

ข่าวแนะนำ