TNN นายกฯ ขอบคุณวุฒิสภา ผ่านร่างงบเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท

TNN

การเมือง

นายกฯ ขอบคุณวุฒิสภา ผ่านร่างงบเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท

นายกฯ ขอบคุณวุฒิสภา ผ่านร่างงบเพิ่มเติม  1.22 แสนล้านบาท

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ สว. ผ่านร่างงบฯ 67 เพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน เร่งเครื่องแจกดิจิทัลฯ ยอมรับร้านค้ารายย่อยกังวลกติกา เตรียมปรับให้คล่องตัว ยันทุกอย่างต้องถูดต้องตรวจสอบได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่วุฒิสภา ผ่านร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ที่จะนำไปใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขอบคุณสว. ทุกคนที่ให้การยอมรับและโหวตให้ วันนี้ต้องเดินหน้าตามที่กระทรวงการคลัง แถลงส่วนไทม์มิ่งดำเนินการต้องรอรายละเอียดจากนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง
ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีข่าวว่าจะเริ่มใช้เงิน 10,000 บาทได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็หวังว่าจะเป็นไปตามนั้นและพยายามทำให้เร็ว เพราะอยากนำเงินส่วนนี้มากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็ว และเข้าใจข้อกังวลว่าหากระบุวันที่แน่ชัด จะเป็นสมการตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำเรื่องดิจิทัล ขณะที่สินค้าห้างร้านก็จะเร่งผลิตสินค้าเพื่อมารองรับการใช้เงินตรงนี้ จึงต้องมีช่วงเวลาในการผลิต และเราเข้าใจความกังวลตรงนี้
เมื่อถามถึงข้อกังวลของผู้ค้ารายเล็กที่ไม่กล้าลงทะเบียน เพราะกติกายังไม่ชัดเจน  นายกฯกล่าว เรา พยายามแก้ไข และพยายามตอบโจทย์ให้ได้ทุกคน เมื่อ ถามถึงการแลกเป็นเงินสดของร้านค้าขนาดเล็กที่สายป่านไม่ยาว นายเศรษฐา กล่าวว่า รับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะพยายามหาทางแก้ไขต่อไป 

ส่วนข้อกังวลเรื่องเงินทุนหมุนเวียน เนื่องจากไม่สามารถดึงเงินสดออกมาใช้ได้นั้น   นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดอีกที และจะให้รมช.คลัง ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง  ผู้สื่อข่าวถามว่าสำหรับร้านค้าจะสามารถแลกเป็นเงินสดในการซื้อขายครั้งแรกเลยได้ นายกฯ กล่าวว่า ต้องเป็นเป็นไปตามกติกา  เมื่อถามถึงข้อกังวลความปลอดภัยของการเชื่อมต่อระบบที่จะต้องลิงก์กับธนาคาร นายเศรษฐา กล่าวว่า กังวลทุกเรื่อง และจะพยายามพัฒนาให้ดีที่สุดต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่ามีความพร้อม มีความเสถียร ตรวจสอบได้ทุกคำถามที่สงสัย ก่อนแจกเงิน


ทีมาข่าว:TNN

ข่าวแนะนำ