TNN ผนึกพลัง 3 กระทรวงฯลุยปราบยาเสพติด

TNN

การเมือง

ผนึกพลัง 3 กระทรวงฯลุยปราบยาเสพติด

ผนึกพลัง 3 กระทรวงฯลุยปราบยาเสพติด

พิธีลงนาม MOU ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระหว่างกระทรวงมหาดไทย - ศึกษา- อุดมศึกษาฯ เร่งลด จำนวนผู้ติดยาหน้าใหม่ ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ สวนมหาดไทย โดยมี พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ / นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงความร่วมมือกันของหน่วยงานในการดำเนินการตามอำนาจ และความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

นายอนุทินกล่าวว่า   รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง โดยกำหนดให้เป็นวาระแห่ง ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ 

 

ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้รับข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนเป็นมาตรการเชิงรุกป้องกันปราบปรามเตือนภัยอันตรายที่บั่นทอนสังคมเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศโดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

 

โดยเหตุผลนี้ ปัจจัยในการแก้ไขปัญหายาเสพติด  จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตั้งแต่แรก โดยลดจำนวนผู้ติดยาเสพติดหน้าใหม่ ที่เป็นเยาวชนในระบบการศึกษาโดยจะต้องอาศัยความร่วมมือจากโรงเรียน มหาวิทยาลัย และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อป้องกันนักเรียน นักศึกษา ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด นอกจากนั้นครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ จะต้องคอยเป็นแบบอย่างไม่ว่าจะรูปแบบใด เพื่อทำให้ประชาชนมีความเชื่อถือและศรัทธา อันจะนำไปสู่ความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดมีความเกี่ยวข้องกับทั้ง 3 กระทรวงโดยตรง ในการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ  สำหรับกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่โดยตรงในการบังคับใช้กฎหมายกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดนอกจากนี้ยังต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนปลอดจากการเสพติดซึ่งจะเสริมพลังการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตนเชื่อว่าการลงนามในวันนี้จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดดำเนินไปด้วยความมีประสิทธิภาพไร้รอยต่อและบรรลุเป้าหมายอย่างรวดเร็ว ตนขอเป็นกำลังใจให้กับทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งเพื่อนำพาให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

 

 

จากนั้น ปลัดกระทรวงทั้ง 3 กระทรวง นำโดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย // นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ // และ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จรดปากกาลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ ก่อนที่ประธานในพิธีฯ รัฐมนตรีและปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน

 

ที่มาข่าว:TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง