TNN สภาฯ เคาะงบดิจิทัล วอลเล็ต พรุ่งนี้ "วิสุทธิ์" มั่นใจฉลุย

TNN

การเมือง

สภาฯ เคาะงบดิจิทัล วอลเล็ต พรุ่งนี้ "วิสุทธิ์" มั่นใจฉลุย

สภาฯ เคาะงบดิจิทัล วอลเล็ต พรุ่งนี้ วิสุทธิ์ มั่นใจฉลุย

"วิสุทธิ์" หวังสภาฯ ผ่านงบเพิ่มเติมกลางปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ชี้ชาวบ้านรอคอย

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 67 ที่อาคารรัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม ในวาระที่ 2 และ 3 ว่า ถือเป็นงบประมาณสำคัญ ที่ประชาชน คาดหวังให้ร่างงบประมาณฯ ฉบับนี้ ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเร็วที่สุด ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว จึงนำมาเสนอสภาฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบ พร้อมขอให้ประชาชนได้ติดตามการพิจารณา ซึ่งถือเป็นความหวัง และอยากให้ร่างงบประมาณ ได้ผ่านไปโดยเร็ว เพื่อให้งบประมาณไปถึงประชาชนโดยเร็ว เพราะรัฐบาล เข้าใจถึงปัญหาเศรษฐกิจของประเทศดี และคาดว่า จะใช้เวลาการพิจารณาไม่นาน ไม่เกิน 16.00 น. เนื่องจากมีผู้สงวนคำขอแปรญัตติไม่มาก


นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงแผนสำรอง และการเตรียมความพร้อมของวิปรัฐบาล ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย คดีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรี ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ว่า วิปรัฐบาล ไม่มีแผนสำรองใด ๆ เพราะมั่นใจมากว่า คดีของนายกรัฐมนตรี ไม่มีอะไรเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง ผ่านการหารือจากทุกฝ่ายแล้ว จึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และไม่มีความกังวลใด ๆ ทั้งสิ้น จึงไม่มีแผนสำรองใด ๆ  ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้ส่งเอกสารถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อปิดคดี โดยยืนยันถึงความผิดโดยสุจริตนั้น นายวิสุทธิ์ มั่นใจว่า เป็นความสุจริตของนายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบเอง แต่ได้หารือหลายฝ่าย รวมถึงกฤษฎีกา เมื่อเกิดปัญหา จึงต้องว่าไปตามกระยวนการยุติธรรม แต่มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริสุทธิ์ และยังสามารถทำงานให้กับประชาชนต่อไปได้


นายวิสุทธิ์ ยังปฏิเสธที่จะ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะเกี่ยวพันกับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่เข้าข่ายอาจถูกตัดสิทธิทางการเมือง หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุพักตร์ก้าวไกล แต่ระบุเพียงว่า จะต้องรอว่าไปตามกระบวนการ เนื่องจากเหตุยังไม่เกิด และไม่อยากก้าวก่ายไปกล่าวถึงพรรคการเมืองอื่น เพราะจะทำให้บาดหมางกัน จึงต้องว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม และเมื่อถึงเวลาหากเกิดปัญหาขึ้นจริง ก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมตามสัดส่วน ทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ แต่จะตัดสินใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จากพรรคเพื่อไทยอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องปรึกษาหารือเพื่อหาความเหมาะสมในพรรคร่วมรัฐบาลก่อน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้คิดว่า พรรคก้าวไกลจะถูกยุบ และให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม


สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 หรืองบกลางปีเพิ่มเติม วงเงินงบประมาณ 1 แสน 2 หมื่น 2พันล้านบาท วาระ 2 และวาระ 3 เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัล วอลเล็ต หลังจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2567 ที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน  ได้พิจารณาเสร็จแล้ว และนำเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อขอความเห็นอีกครั้ง 


//////////

ข่าวแนะนำ