TNN มั่นใจ! "ชาญ" ยังทำหน้าที่นายก อบจ.ได้

TNN

การเมือง

มั่นใจ! "ชาญ" ยังทำหน้าที่นายก อบจ.ได้

มั่นใจ! ชาญ ยังทำหน้าที่นายก อบจ.ได้

สมคิด ชี้ปม ”ชาญ พวงเพ็ชร์“ คล้าย สส.เพื่อไทยถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ระบุนักกฎหมายสภาเคยให้ความเห็นเป็นคนละวาระกัน ชี้อยู่ที่ศาลจะสั่งหยุดหรือไม่

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์  ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้ว จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่าเคยเกิดเหตุที่สภามาแล้ว ซึ่งมี สส.ของพรรคเพื่อไทยถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง และปรากฎว่าหลังยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ สส.คนดังกล่าวก็สามารถลงรับสมัครได้อีกครั้ง  โดยนักกฎหมายสภา ซึ่งตนไม่ขอเปิดเผยชื่อเราได้ไปสอบถามว่าหากได้เป็น สส.อีกจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งนักกฎหมายก็บอกว่าคนละขั้นตอนกัน ตำแหน่งเดิมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งใหม่ที่ได้มาก็ต้องว่ากันใหม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสภาเคยให้คำเสนอแนะมาแบบนี้ อดีตสส.คนดังกล่าวจึงไปลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือก จึงไม่มีปัญหา 


ส่วนกรณีของนายชาญ ตนเข้าใจว่าจะต้องเข้าเคสนี้ คือต้องรับรองแล้วศาลจะหยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่อีกก็ได้ หรือไม่หยุดก็ได้  ในความเห็นของตน นายชาญผ่านการเลือกตั้งแล้วเข้าปฏิบัติหน้าที่ ส่วนศาลจะสั่งหยุดปฏืบัติหน้าที่หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


ส่วนที่เมื่อวานนี้เลขากฤษฎีกาออก มาบอกว่านายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ หากมีการรับรองตำแหน่ง นายสมคิดกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นแนวความคิดเห็นหนึ่ง  แต่พรรคเพื่อไทยคุยกันอีกแนวทางหนึ่ง ว่าให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้วศาลสั่งหยุด มีแค่ 2 เรื่องคือหยุดโดยอัตโนมัติ หรือศาลสั่งหยุด 


ทั้งนี้เรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบมาดีแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าเท่าที่ตนสอบถามเขาดูรายละเอียดแล้ว และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่าดูละเอียดแล้ว มันตำแหน่งคนละตอนกัน


หากสุดท้สยแล้วนายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส่งผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าแล้วแต่ศาลสั่ง หากนายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็มีรองนายก อบจ. ก็สามารถทำงานต่อได้ หรือหากไม่มีรองนายกฯ ก็เป็นปลัด อบจ. บริหารงานต่อจนกว่าคดีจะสิ้นสุด


ส่วนกรณีดังกล่าวนายชาญรู้อยู่แล้ว ว่าไม่มีสิทธิ์แต่ยังไปสมัครใช่หรือไม่ นายสมคิดระบุว่าตนเชื่อว่ากกต.ได้ตรวจอย่างละเอียด  ยืนยันว่าคุณสมบัติได้ คุณสมบัติไม่มีปัญหา แต่ตัวคำสั่งศาลไม่แน่ใจ


ที่มาข่าว:TNN

ที่มาภาพ:TNN

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ