TNN ด่วน! ศาลอาญาให้ประกันตัว "ทักษิณ" คดี ม.112

TNN

การเมือง

ด่วน! ศาลอาญาให้ประกันตัว "ทักษิณ" คดี ม.112

ด่วน! ศาลอาญาให้ประกันตัว ทักษิณ คดี ม.112

ด่วน! ศาลอาญาให้ประกันตัว "ทักษิณ" คดี ม.112

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 มิ.ย. ศาลอาญารัชดาอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง โดยศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1860/2567 


ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 08.48 น. นายทักษิณเดินทางมายังศาลอาญา เพื่อรับทราบคำสั่งฟ้องจากอัยการและผ่านกระบวนการพิจารณาคดี ต่อมาเวลา 09.02 น. นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงยืนยันว่าศาลประทับรับฟ้องนายทักษิณในข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ ม.112 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้เจ้าตัวมีสถานะเป็นจำเลยอย่างเป็นทางการ



ศาลให้ประกันทักษิณ 5 เเสน ห้ามออกนอกประเทศ


ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าจำเลยให้การปฏิเสธมาตลอดอายุมากได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวนมีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัวประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราวมีเหตุสมควรเชื่อว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาจำเลยจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นหรือขัดขวางการพิจารณาของศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณาโดยให้ตีราคาหลักประกัน 500,000 บาทกับให้จำเลยวางหนังสือเดินทางยึดหนังสือเดินทางและหลักประกันทำสัญญาห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลแจ้งสอตอมอทราบตรวจคือหลักประกันเมื่อสัญญาประกันสิ้นผลผูกพัน


ขั้นตอนต่อไป ศาลจะเริ่มกระบวนการไต่สวนมูลฟ้องและสืบพยานหลักฐาน เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงและพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะมีคำพิพากษาว่านายทักษิณมีความผิดตามฟ้องหรือไม่ และหากมีความผิดจะได้รับบทลงโทษเพียงใด 


คดีความของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้มีชื่อเสียงได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอย่างมาก ซึ่งประชาชนยังคงต้องจับตาความคืบหน้าคดีในชั้นศาลต่อไป 


ภาพประกอบจาก Getty Images

ข่าวแนะนำ