TNN เจริญ เชาวน์ประยูร: จากครูสู่รัฐมนตรี นักการเมืองผู้ทรงบารมีแห่งเชียงใหม่

TNN

การเมือง

เจริญ เชาวน์ประยูร: จากครูสู่รัฐมนตรี นักการเมืองผู้ทรงบารมีแห่งเชียงใหม่

เจริญ เชาวน์ประยูร: จากครูสู่รัฐมนตรี นักการเมืองผู้ทรงบารมีแห่งเชียงใหม่

เจริญ เชาวน์ประยูร อดีตรัฐมนตรีและ สส. เชียงใหม่ 7 สมัย ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ สิริอายุ 89 ปี ครอบครัวเชิญร่วมพิธีฌาปนกิจ ณ วัดป่าแพ่ง เชียงใหม่ อ่านเรื่องราวชีวิตและเส้นทางการเมืองของบุคคลสำคัญผู้ทรงบารมีแห่งเชียงใหม่ผู้นี้ tune share more_vert

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 มีรายงานว่า นายเจริญ เชาวน์ประยูร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ถึง 7 สมัย ได้ถึงแก่อสัญกรรมลงอย่างสงบด้วยโรคชราในวัย 89 ปี เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ บ้านพักในจังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและบุคคลใกล้ชิด


ทางด้านครอบครัวของนายเจริญ ได้แจ้งข่าวการจากไปของนายเจริญผ่านโซเชียลมีเดีย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'วันวิสาข์ เชาวน์ประยูร' ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนญาติมิตรและประชาชนร่วมพิธีทำบุญฌาปนกิจศพที่ศาลา 1 วัดป่าแพ่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5-10 มิถุนายนนี้ โดยจะมีพิธีรดน้ำศพและพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 5 มิถุนายน และตั้งศพบำเพ็ญกุศลไปจนถึงวันที่ 10 มิถุนายน ซึ่งจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ สุสานสันกู่เหล็ก อำเภอเมืองเชียงใหม่


เจริญ เชาวน์ประยูร: จากครูสู่รัฐมนตรี นักการเมืองผู้ทรงบารมีแห่งเชียงใหม่

เจริญ เชาวน์ประยูร หรือที่ชาวเชียงใหม่เรียกขานกันด้วยความเคารพว่า "อาจารย์เจริญ" เป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เขาเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ถึง 7 สมัย บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเส้นทางชีวิตและบทบาททางการเมืองของเขาอย่างละเอียด เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนถึงบารมีและคุณูปการที่เขามีต่อจังหวัดเชียงใหม่และประเทศชาติ


ชีวิตช่วงต้นและเส้นทางสู่การเมือง


เจริญ เชาวน์ประยูร เกิดในครอบครัวข้าราชการตำรวจที่จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาของเขาเริ่มต้นจากโรงเรียนประชาบาลอำเภอขุนยวม และโรงเรียนแม่สะเรียง "บริพัตรศึกษา" จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากบิดารับราชการอยู่ที่นั่น หลังจากบิดาเสียชีวิต เขาจึงกลับมาศึกษาต่อที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ (การเมืองการปกครอง) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


เส้นทางการเมืองของเจริญเริ่มต้นจากการเป็นครูที่โรงเรียนบูรณศักดิ์ จนได้รับตำแหน่งอาจารย์ใหญ่เมื่ออายุเพียง 27 ปี จากนั้นเขาได้เข้าสู่การเมืองระดับท้องถิ่น โดยได้รับเลือกตั้งเป็นกรรมการสุขาภิบาลช้างเผือก และสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) เขตเลือกตั้งอำเภอแม่ริม ถึง 3 สมัย รวมถึงได้รับตำแหน่งประธานสภาจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย


บทบาทในสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรี


เจริญได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2522 สังกัดพรรคกิจสังคม จากนั้นเขาได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องอีก 6 สมัย โดยสังกัดพรรคการเมืองต่าง ๆ เช่น พรรคกิจสังคม พรรคสหประชาธิปไตย พรรคเอกภาพ พรรคชาติพัฒนา และพรรคราษฎร


ในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง สส. เจริญได้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันนโยบายและโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ เช่น โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการท่องเที่ยว และการสนับสนุนภาคเกษตรกรรม นอกจากนี้ เขายังได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ซึ่งเป็นตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดที่เขาได้รับ


บารมีในจังหวัดเชียงใหม่และมรดกทางการเมือง


เจริญ เชาวน์ประยูร เป็นที่รักและเคารพของชาวเชียงใหม่อย่างมาก เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักการเมืองที่ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเชียงใหม่


มรดกทางการเมืองของเจริญ เชาวน์ประยูร ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน เขาได้สร้างคุณูปการมากมายให้กับจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง นอกจากนี้ เขายังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักการเมืองรุ่นหลัง ในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต และการทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง



ภาพ : วันวิสาข์ เชาวน์ประยูร
อ้างอิง : 
https://th.wikipedia.org

ข่าวแนะนำ