TNN รับสมัคร สว. ทั่วประเทศวันแรกพรุ่งนี้ เลขาฯ กกต. มั่นใจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

TNN

การเมือง

รับสมัคร สว. ทั่วประเทศวันแรกพรุ่งนี้ เลขาฯ กกต. มั่นใจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รับสมัคร สว. ทั่วประเทศวันแรกพรุ่งนี้ เลขาฯ กกต. มั่นใจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เลขาฯ กกต. มั่นใจ รับสมัคร สว. ทั่วประเทศวันแรกพรุ่งนี้ 20 พฤษภาคม 2567 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต้องรอลุ้นจำนวนผู้สนใจลงสมัคร หลังมีเงื่อนไขให้พิจารณา

นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวย้ำถึงความพร้อมและมั่นใจสำหรับการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วันแรกพรุ่งนี้ (20 พฤษภาคม 2567) ทั่วประเทศ ซึ่งการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว. ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้จำกัดสิทธิ ผู้สมัครหรือสิทธิประชาชนหรือสิทธิสื่อมวลชน แต่การไม่ให้หาเสียงให้ใช้วิธีแนะนำตัวเพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขัน สุจริตเที่ยงธรรม จะไปฮั้วหรือแสดงวิสัยทัศน์เสนอนโยบายไม่ได้ โดยผู้สมัคร จะกรอกประวัติหรือแบบสว. 3 ที่จะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ ในช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้สมัครคนอื่นหรือประชาชนเข้าถึงข้อมูล เพื่อเป็นการป้องกันการฮั้วหรือแลกคะแนน พร้อมยืนยันว่า จะได้ สว.ชุดใหม่ 200 คน อย่างแน่นอน 


สำหรับเรื่องร้องเรียนเลขาฯ กกต. ระบุว่า มี 3 ประเภท คือเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เมื่อประกาศไปแล้ว ผู้สมัครเห็นว่าสมัครได้แต่ประชาชนอาจเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติ ก็อาจยื่นเรื่องต่อ ผู้อำนวยการฯเพื่อยื่นต่อให้ศาลฎีกาพิจารณา นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการจำกัดสิทธิ เช่นไม่ได้เลือกตั้งส่วนท้องถิ่น 2 ปีหรือลงสมัครมากกว่า 2 กลุ่มก็ต้องลบชื่อออก และจะส่งต่อให้ศาลฎีกาพิจารณาให้เสร็จก่อน1 วัน แต่หากไม่เสร็จให้ดำเนินการต่อไป


นอกจากนี้ ยังมีเรื่องร้องระหว่างกระบวนการลงคะแนนเลือก ที่ยังสามารถทักท้วงกรรมการวินิจฉัยได้ทันที และยังรองกกต.ได้อีกช่องทางหากไม่พอใจ ซึ่งคำวินิจฉัยของกกต.เป็นที่สิ้นสุด


ขณะเดียวกันยังมีเรื่องร้องเกี่ยวกับการซื้อเสียง การฮั้วการจ้างคนมาลงสมัคร ซึ่งต้องใช้เวลา ในการพิจารณา อาจไม่แล้วเสร็จตามกระบวนการเลือกระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลา เนื่องจาก ต้องให้ความเป็นธรรม กับทุกฝ่าย แต่อยากให้สบายใจว่าทั้ง 3 เรื่องจะไม่กระทบกับไทม์ไลน์หรือโรดแมป ในการประกาศให้ได้สว. 200 คน


อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ กกต. มั่นใจประชาชนตื่นตัว กับการเลือกสว.ครั้งนี้หลังมีการรณรงค์จากกกต.และกลุ่มอื่นๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ความสนใจที่จะมาลงสมัคร มีเงื่อนไขจำนวนมากเช่นเกณฑ์อายุ และกลุ่มอาชีพ ที่ต้องมีประสบการณ์ ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครเหลือน้อย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าจะยังคงมีผู้สมัครจำนวนมาก และช่วงนี้อาจยังชั่งใจ รอการตัดสินใจลงสมัคร ดังนั้นจึงต้องรอดูวันรับสมัคร ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเป็นวันแรกว่าจะมีผู้สนใจมากแค่ไหน



ภาพจาก TNN


ข่าวแนะนำ