TNN "ทวี" เผย "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว รอผลชันสูตร

TNN

การเมือง

"ทวี" เผย "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว รอผลชันสูตร

 ทวี เผย บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว รอผลชันสูตร

"ทวี" เผย "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว รายงานนายกฯ รอผลชันสูตรขจัดข้อกังขา

14 พ.ค. 67 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี ที่เสียชีวิตหลังจากอดอาหารประท้วงในเรือนจำนานกว่า 3 เดือน เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรียุติธรรม ระบุว่า เพื่อให้เป็นไปตามหลักการของกฎหมาย จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพ ก่อน โดยจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกรมราชทัณฑ์และแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต และเพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาหรือความคลางแคลงใจใดๆ 


ทั้งนี้ พันตำรวจเอกทวียังได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สำหรับ "บุ้ง ทะลุวัง" เติบโตมาในครอบครัวนักกฎหมาย โดยมีพ่อเป็นผู้พิพากษาและพี่สาวเป็นทนายความ เธอเริ่มเข้าร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มทะลุวังตั้งแต่อายุยังน้อย แม้จะมีบทบาทเป็นเพียงผู้สนับสนุน แต่ก็ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ถึง 2 คดี จนถูกจำคุกและเริ่มอดอาหารประท้วงเมื่อศาลไม่ให้ประกันตัว


การเสียชีวิตของบุ้งในวันนี้ นับเป็นวันที่ 94 ของการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม ที่อาจเป็นปัจจัยผลักดันให้เกิดการเรียกร้องปฏิรูประบบในอนาคต


ภาพ : ทะลุวัง 

ข่าวแนะนำ