TNN ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต หลังอดอาหารในเรือนจำ

TNN

การเมือง

ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต หลังอดอาหารในเรือนจำ

ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต หลังอดอาหารในเรือนจำ

3 คดี 3 เดือน 108 วัน : ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง ย้อนรอยชีวิต นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี สิ้นลมจากการอดอาหารประท้วง

บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตหลังอดอาหารในเรือนจำนาน 94 วัน


บุ้ง ทะลุวัง หรือ น.ส.เนติพร นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 หลังจากอดอาหารประท้วงในเรือนจำเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว บุ้ง ทะลุวัง ถือเป็นอีกหนึ่งแกนนำคนสำคัญของกลุ่มทะลุวัง ที่คอยสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มมาอย่างต่อเนื่อง


บุ้ง ทะลุวัง เติบโตมาจากครอบครัวนักกฎหมาย โดยมีพ่อเป็นผู้พิพากษาและพี่สาวเป็นทนายความ ในวัยเรียน บุ้ง ทะลุวัง เคยให้การสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มนปช. แต่เมื่อเธอได้รับข้อมูลจากโซเชียลมีเดียมากขึ้น ก็ได้เปลี่ยนแนวคิดมาร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มทะลุวังในเวลาต่อมา


จากเด็กสนับสนุนม็อบ นปช. สู่แนวร่วมทะลุวัง


แม้ บุ้ง ทะลุวัง จะมีบทบาทเป็นเพียงแค่ผู้สนับสนุนกิจกรรมของทะลุวัง แต่เธอก็ถูกดำเนินคดีทางการเมืองถึง 3 คดี โดย 2 ใน 3 คดีนั้นเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 จากการทำแบบสำรวจความคิดเห็นของทะลุวัง ส่งผลให้ บุ้ง ทะลุวัง ถูกเพิกถอนการประกันตัวและถูกจำคุก


หลังจากถูกคุมขังได้ 1 เดือน ทางศาลยังไม่อนุญาตให้ บุ้ง ทะลุวัง ได้รับการประกันตัว เธอจึงเริ่มอดอาหารประท้วง โดยยืนยันจะอดอาหารต่อไปจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว 


ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือนของการอดอาหารประท้วง สุขภาพของ บุ้ง ทะลุวัง ก็ทรุดโทรมลงเรื่อยๆ จนร่างกายผอมซูบ น้ำหนักลดลงไปกว่า 20 กิโลกรัม ก่อนที่เธอจะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ด้วยอาการอ่อนแรง ตับอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ และเดินไม่ไหว


เสียชีวิตในวันที่ 108 ของการอดอาหาร


ในที่สุด เมื่อเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ก็มีรายงานข่าวว่าบุ้ง ทะลุวัง หัวใจหยุดเต้นขณะอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยแพทย์กำลังช่วยเหลือปั๊มหัวใจ ก่อนจะนำตัวเธอส่งไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่สุดท้าย บุ้ง ทะลุวัง ก็ได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา นับเป็นวันที่ 108 ของการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของเธอ


การจากไปของ "บุ้ง ทะลุวัง" หรือ น.ส.เนติพร นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี หลังจากอดอาหารนานกว่า 3 เดือนในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ถือเป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองและกระบวนการยุติธรรมที่ถูกตั้งคำถาม 

 


ภาพ : ทะลุวัง 

ข่าวแนะนำ