TNN 22 ก.ย.พรุ่งนี้ “วันแรดโลก” สวนสัตว์เชียงใหม่ชวนปลุกจิตสำนึกร่วมอนุรักษ์

TNN

ภูมิภาค

22 ก.ย.พรุ่งนี้ “วันแรดโลก” สวนสัตว์เชียงใหม่ชวนปลุกจิตสำนึกร่วมอนุรักษ์

22 ก.ย.พรุ่งนี้ “วันแรดโลก” สวนสัตว์เชียงใหม่ชวนปลุกจิตสำนึกร่วมอนุรักษ์

เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ชวนคิดถึงแรด ใน “วันแรดโลก” World Rhino Day วันที่ 22 กันยายน ของทุกปี ร่วมปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ “แรด" ก่อนที่สัตว์ชนิดนี้จะสูญพันธุ์ไปจากโลก ดังเช่นการสูญพันธุ์ของแรดในประเทศไทย

วันนี้ ( 21 ก.ย 64 )นายสายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร  เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายนมีวันสำคัญที่นักอนุรักษ์และองค์กรด้านการอนุรักษ์ต่างๆ รวมทั้ง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่ไม่เคยลืม เช่น “วันแรดโลก" ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายน ที่จะถึงนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ขอเชิญชวนชาวไทยทุกคนร่วมตระหนักถึงความสำคัญของแรด ที่มีจำนวนลดลงเป็นอย่างมาก โดยในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยเคยมีแรดถึง 2 สายพันธุ์ คือ แรดชวา และแรดสุมาตรา (กระซู่) ที่ปัจจุบันได้สูญพันธุ์จากประเทศไทยไปแล้ว  และไม่พบการดูแลแรดทั้งสองสายพันธุ์นี้ในสวนสัตว์ เนื่องจากจำนวนประชากรที่พบในธรรมชาติมีน้อยมาก ไม่ถึง 100 ตัว เท่านั้น

22 ก.ย.พรุ่งนี้ “วันแรดโลก” สวนสัตว์เชียงใหม่ชวนปลุกจิตสำนึกร่วมอนุรักษ์

 นอกจากนี้ แรดอีก 3 ชนิด คือ แรดอินเดีย แรดดำ และแรดขาว ก็นับว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้สูญพันธุ์เช่นเดียวกัน โดยทั่วโลกมีแรดทั้งหมดจาก 5 สายพันธุ์ หลงเหลืออยู่เพียงไม่เกิน 30,000 ตัว เท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั่วโลกที่สูงถึง 7 พันล้านคน กับความเสี่ยงของการลักลอบล่าของมนุษย์ ในการนำนอแรดไปทำเครื่องประดับ หรือเป็นส่วนผสมของยาตามความเชื่อของคนบางกลุ่ม ที่ยังไม่มีผลการวิจัยชี้ชัดว่าสามารถใช้ในการรักษาโรค หรือช่วยชูกำลังได้จริง โดยแท้จริงแล้วส่วนประกอบของนอแรดนั้น ไม่ต่างอะไรกับเส้นผมของมนุษย์เลยและสำหรับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีแรดอยู่ในความดูแลและการอนุรักษ์ คือ “แรดขาว" (White rhinoceros) ซึ่งเป็นแรดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีน้ำหนักตัวสูงถึง 3,500 กิโลกรัม จำนวน 2 ตัว ชื่อ พี่ฮอร์น (เพศผู้) อายุ 26 ปี และ น้องกอหญ้า (เพศเมีย) อายุ 19 ปี โดยได้รับการดูแลและอนุรักษ์ ในส่วนแสดงซาวันนาซาฟารี ซึ่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ดูแลแรดขาวมาเป็นระยะเวลากว่า 15 ปี แรดทั้งสองตัวนี้มีความผูกพันและสนิทสนมกับผู้เลี้ยง และชอบให้อาบน้ำ ขัดตัว ซึ่งเป็นการสร้างความผ่อนคลายให้กับพี่ฮอร์นและน้องกอหญ้า สองสมาชิกแรดขาวได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง “แรดขาว" ยังเป็นหนึ่งใน Big Five ของกิจกรรม Behind the Zoo ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีอีกด้วย

22 ก.ย.พรุ่งนี้ “วันแรดโลก” สวนสัตว์เชียงใหม่ชวนปลุกจิตสำนึกร่วมอนุรักษ์

“แรดขาว" (White rhinoceros) เป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่รองจากช้าง มีลำตัวขนาดใหญ่ ขาใหญ่สั้นและมีเล็บเท้าข้างละ 3 นิ้ว มีสันของกล้ามเนื้อด้านบนของคอ ที่เป็นกล้ามเนื้อที่จะรองรับหัวที่มีขนาดใหญ่ ส่วนหัวยาว มีนอ 2 อันบนสันจมูก โดยอันหน้าจะยาวกว่า สีผิวของแรดขาวเป็นสีเทาจนถึงสีน้ำตาลเหลือง ริมฝีปากของแรดขาวจะกว้างและเป็นรูปสี่เหลี่ยม กินหญ้าเป็นส่วนใหญ่ และกินพุ่มไม้เตี้ยๆ มากกว่าใบไม้ อายุขัยเฉลี่ยประมาณ 46 – 50 ปี

ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการคงอยู่ของสายพันธุ์แรดทั้ง 5 ชนิดทั่วโลก ชวนกันคิดถึง “แรด" ใน “วันแรดโลก" 22 กันยายนนี้ หรือร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ โดยการเยี่ยมชม “แรด" ได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีสอบถามข้อมูล หรือจองเข้าชมออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่ www.chiangmainightsafari.com หรือ Facebook : https://www.facebook.com/chiangmainightsafarifanclub หรือ Line OA :https://lin.ee/h0yOnXF หรือ IG : https://bit.ly/3nhUqs0 และ Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSJdBmEAR/  หรือ โทร. 053 – 999000

รูปภาพจาก เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari

ข่าวแนะนำ