TNN "น้ำปิง" เริ่มลด แต่ยังท่วมหลายจุดกลางเมืองเชียงใหม่

TNN

ภูมิภาค

"น้ำปิง" เริ่มลด แต่ยังท่วมหลายจุดกลางเมืองเชียงใหม่

น้ำปิง เริ่มลด แต่ยังท่วมหลายจุดกลางเมืองเชียงใหม่

จ.เชียงใหม่ ระดับนำปิงลดลงเล็กน้อย แต่ยังมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ประชาชนเริ่มเดินลุยน้ำออกมาหาซื้ออาหาร

สถานการณ์น้ำในตัวเมืองเชียงใหม่มีฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่วันนี้ ( 27 กย.) แม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ เนื่องจากน้ำในพื้นที่ต้นน้ำตอนบน ทั้งที่ต้นแม่น้ำปิงที่ อำเภอเชียงดาวและน้ำแม่แตง ยังมีปริมาณน้ำสะสม จากฝนที่ตกลงมาก่อนหน้านี้ รวมทั้ง น้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ในอำเภอแตง ที่เต็มความจุจนล้นออกมา 


น้ำปิง เริ่มลด แต่ยังท่วมหลายจุดกลางเมืองเชียงใหม่


โดยระดับน้ำที่จุด p1 สะพานนวรัฐ เมื่อเวลา 09.00 น อยู่ที่ 4 เมตร 23 เซนติเมตร ลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อย //ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลายจุดน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว เช่น ย่านหนองหอย ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ แต่ยังมีน้ำท่วมถนนตั้งแต่ 3 แยกสถานีขนส่งหนองหอย จนถึงการไฟฟ้าบ้านเด่น 



น้ำปิง เริ่มลด แต่ยังท่วมหลายจุดกลางเมืองเชียงใหม่



ส่วนบริเวณถนนเจริญประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้แม่น้ำปิง ยังมีน้ำท่วมอยู่สูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร น้ำลดลงตามปริมาณแม่น้ำปิงที่ค่อยๆ ขยับลง ทำให้ช่วงเช้าวันนี้ ประชาชนเริ่มเดินลุยน้ำออกจากบ้านเรือน เพื่อไปหาซื้ออาหาร ไปทำงาน และไปทำภาระกิจต่างๆ/อย่างไรก็ตาม ย่านป่าพร้าว ตำบลช้างคลานซึ่งเป็นจุดต่ำสุดและถูกน้ำท่วมเป็นจุดแรกตอนนี้ยังมีน้ำท่วมขังสูง 


กรมชลประทาน ชี้แจงเรื่องเส้นทางไหลของมวลน้ำท่วม จ.เชียงใหม่ จากสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ที่ทำให้หลายคนสงสัยว่า ปริมาณน้ำจะไหลลงไปที่ไหนต่อ กรมชลประทานจึงอัปเดตข้อมูล จากสถานการณ์ปัจจุบัน ว่า น้ำหลากจากแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ จะไหลไปที่จังหวัดตาก ลงสู่เขื่อนภูมิพล ซึ่งสามารถรับน้ำได้ทั้งหมด และยังสามารถเก็บไว้ใช้ในปีหน้าต่อไปได้ด้วย 


โดยขณะนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล อยู่ที่ ร้อยละ 55 ของความจุ มีน้ำอยู่ที่ราว 7,682 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังรับน้ำได้อีกร้อยละ 45 หรือ ราว 5,780 ล้านลูกบาศก์เมตร 


พร้อมยืนยันว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก จากฝนที่ตกด้านท้ายเขื่อน 



ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง