TNN "บึงกาฬ"สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม-25 ก.ย.

TNN

ภูมิภาค

"บึงกาฬ"สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม-25 ก.ย.

บึงกาฬสั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม-25 ก.ย.

สถานการณ์น้ำท่วมบึงกาฬวันนี้(21 ก.ย.) แม่น้ำโขงลดระดับลงต่อเนื่องต่ำกว่าตลิ่ง 1.90 เมตร ระดับน้ำลดลงเฉลี่ยวันละ 30-40 ซม.แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ระดับ สีเหลือง และระวังน้ำท่วมฉับพลันไปจนถึง 25 ก.ย.

บึงกาฬสั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม-25 ก.ย.




          ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้(21 ก.ย.) วัดได้ 12.10 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.90 เมตร ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 30-40 เซนติเมตร แต่ยังอยู่ในจุดต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว ระดับน้ำโขงที่สูงกว่า 13.60 เมตร และไหลเชียวแรง ทำให้บริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง บริเวณจุดก่อสร้างแลนมาร์คริมแม่น้ำโขงหน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ถูกน้ำท่วมจนไม่เห็นโครงเหล็ก แต่วันนี้ระดับน้ำลดลงทำให้กลับมามองเห็นสันเขื่อนและโครงเหล็กอีกครั้ง โดยระดับเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง 

บึงกาฬสั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม-25 ก.ย.


       น้ำได้พัดพาเศษกิ่งไม้ เศษขยะจำนวนมาก มากองติดค้างสะสมไว้บริเวณโครงเหล็กเขื่อนป้องกันตลิ่ง ซึ่งเทศบาลมืองบึงกาฬต้องรอจนกว่าระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ จึงจะทำความสะอาด โดยการฉีดล้างโคลนตม และน้ำเศษไม้เศษขยะต่างๆไปกำจัด 

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ  รายงานสถานการณ์ว่า จังหวัดบึงกาฬ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 8 อำเภอ 53 ตำบล 617 หมู่บ้าน เกษตรกรได้รับความเสียหาย 3,930 ราย พื้นที่ได้รับความเสียหาย 31,713.25 ไร่

บึงกาฬสั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม-25 ก.ย.


จังหวัดบึงกาฬ ยังคงแจ้งเตือนไปจนถึง 25  ก.ย.นี้ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ อ.ปากคาด อ.บุ่งคล้า อ.โซ่พิสัย อ.เซกา และ.อ.บึงโขงหลง และเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และเฝ้ารระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันละระดับน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ  บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของแม่น้ำสงคราม ให้ทุกอำเภอ อปท.ทุกแห่ง ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอด 24 ชม.

บึงกาฬสั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม-25 ก.ย.


ภาพข่าว : ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง