TNN ลำน้ำสายล้นท่วมตลาดชายแดนอีกระลอก

TNN

ภูมิภาค

ลำน้ำสายล้นท่วมตลาดชายแดนอีกระลอก

ลำน้ำสายล้นท่วมตลาดชายแดนอีกระลอก

ฝนถล่มเชียงราย ลำน้ำสายขึ้นสูงล้นท่วมถนน ชุมชน ตลาดชายแดนอำเภอแม่สายอีกระลอก

ฝนที่ตกหนักในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา นานหลายชั่วโมง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาย-ลำน้ำรวกเพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นท่วมพื้นที่ชายแดนทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่เขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย และฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาอีกครั้ง หลังจากน้ำท่วมลดระดับลงจนพื้นถนนตลาดสายลมจอยแห้งสนิทได้ไม่ถึง 1 ชั่วโมง  


มวลน้ำระลอกใหม่สีขุ่นแดง และมีความลึกมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา พ้นจุดระดับวิกฤตใต้สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ที่ 4 เมตร 90 เซนติเมตร และปริ่มขอบสะพาน ไหลแรงจนทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดริมน้ำสาย บางหลังรับแรงดันน้ำไม่ไหว น้ำทะลุผ่านตัวบ้าน และไหลบ่าลงลำเหมืองสาธารณะที่ผ่านไปยังชุมชนต่างๆทั่วอำเภอแม่สาย 


ช่วงกลางดึก ระดับน้ำได้ล้นลำเหมือง ไหลเข้าท่วมถนนตามชุมชนต่างๆที่อยู่ริมฝั่งตั้งแต่จุดผ่อนปรนหัวฝาย ตลาดสายลมจอย ตลาดไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย หนักสุดที่ตลาดสายลมจอย ระดับน้ำลึกถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร   


นายอำเภอแม่สาย พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต่างระดมกำลังช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายสิ่งของไปไว้บนพื้นที่สูง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่ามีข้าวของเครื่องใช้เสียหายหรือมีคนได้รับอันตราย เพราะว่าสถาณการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้มีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว

ข่าวแนะนำ