TNN เขื่อนขุนด่านฯ แจงไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ

TNN

ภูมิภาค

เขื่อนขุนด่านฯ แจงไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ

เขื่อนขุนด่านฯ แจงไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ

ผู้อำนวยการเขื่อนขุนด่านปราการชล แจง น้ำที่ล้นท่วมรีสอร์ตริมน้ำนครนายก ไม่ได้มาจากเขื่อนลักไก่ปล่อยน้ำ แต่เป็นน้ำป่าที่หลากลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ความคืบหน้ากรณีเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก มีการระบายน้ำช่วงกลางดึก ก่อนจะเกิดสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งท่วมรีสอร์ตหลายแห่ง นักท่องเที่ยวต้องรีบหนีเอาตัวรอดเนื่องจากระดับน้ำสูงถึงเอว ขณะที่รถยนต์นักท่องเที่ยวจมน้ำเสียหายหลายคัน


ล่าสุดมีคำชี้แจงจาก นายจักราวุธ สุทธรวิภาต ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล ยืนยันว่า สาเหตุของน้ำท่วมไม่ได้เกิดจากเขื่อนแตก ประตูระบายน้ำพัง หรือเขื่อนลักไก่ปล่อยน้ำตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัย แต่เกิดจากมีฝนตกหนักบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (แหล่งต้นของน้ำเขื่อน) โดยสถานีเหนือเขื่อนมีปริมาณน้ำฝน 67 มิลลิเมตร ที่นางรอง 102 มิลลิเมตร และที่สาริกา 93 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อมีปริมาณฝนมากทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาทางลำน้ำ มาสมทบที่แม่น้ำนครนายก อยู่ที่ประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่านฯ เป็นการปล่อยน้ำตามแผนพร่องน้ำเนื่องจากปริมาณน้ำแตะเส้นขอบบน โดยปล่อยน้ำเพียง 3 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น 


เขื่อนขุนด่านฯ แจงไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ


ทีมข่าวลงพื้นที่สวนลุงเล็ก นครนายก หนึ่งในสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่งผลให้ข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท 


นายประดิษฐ์ สุมลฑา เจ้าของสวนลุงเล็ก บอกว่า เมื่อคืนนี้มีน้ำป่าล้นเข้าท่วมช่วงประมาณ 4 ทุ่ม ระดับน้ำสูง 10 เซนติเมตร ก่อนจะลดระดับลงภายใน 1 ชั่วโมง ตนเองและพนักงานจึงได้ช่วยกันทำความสะอาดพื้นจนเสร็จเรียบร้อย เตรียมกลับบ้านตอนประมาณตี 2 แต่พบความผิดปกติ เพราะมีเห็นมวลน้ำไหลมาอีกระลอก มาด้วยความเร็ว ไต่ระดับความสูงถึงหน้าอกภายในไม่กี่นาที และต้องใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงน้ำถึงลดลง น้ำระลอกนี้เชื่อว่ามาจากเขื่อนขุนด่านปราการชล เพราะน้ำป่าตามธรรมชาติที่มาจากน้ำตกนางรองไหลผ่านไปตั้งแต่ช่วงค่ำ จากประสบการณ์น้ำป่าจะมาเพียงแค่รอบเดียว ไม่มาซ้ำในเวลาใกล้เคียงกัน 


เขื่อนขุนด่านฯ แจงไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ


ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีฝนตกหนัก ลำน้ำสาขาเอ่อล้น ไม่ใช่การปล่อยน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งได้มอบหมายให้จิสด้าส่งข้อมูลให้หน่วยงานเตือนภัย เพื่อแจ้งเตือนประชาชนอย่างทันท่วงที


ขณะที่ อธิบดีกรมชลประทาน รายงานถึงสถานการณ์ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล ในระหว่างการประชุมติดตามสถานการณ์ในวันนี้ ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยระบุว่า ได้มีการระบายน้ำ ตั้งแต่วันที่ 1-5 สิงหาคม ในระดับคงที่ แต่เนื่องจากมีฝนตกลงมาท้ายเขื่อนจำนวนมาก จึงเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่ขณะนี้ได้ปิดการระบายน้ำที่เขื่อนขุนด่านปราการชลแล้ว 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.นครนายก 


ข่าวแนะนำ