TNN งดงามตระการตาแห่เทียนพรรษาโคราช

TNN

ภูมิภาค

งดงามตระการตาแห่เทียนพรรษาโคราช

งดงามตระการตาแห่เทียนพรรษาโคราช

ขบวนเทียนพรรษาโคราชสุดวิจิตรอลังการ คุ้มวัดทั่วจังหวัดนำขบวนเทียนมาแห่อวดโฉม นักท่องเที่ยวนับพันร่วมชมคึกคัก

ส่วนที่บริเวณถนนโดยรอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนคร-นครราชสีมา บรรดาคุ้มวัดต่างๆ ชุมชน และสถาบันการศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา ได้นำขบวนเทียนพรรษา รวม 22 ขบวนเทียน มาเข้าร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2567 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้ชื่องาน “แสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา” 


งดงามตระการตาแห่เทียนพรรษาโคราช


โดยในวันนี้ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของงาน มีการเคลื่อนขบวนรถเทียนพรรษาจาก 12 คุ้มวัด ให้ชาวโคราชและนักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามของขบวนเทียนและขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน ก่อนจะเป็นการประกวดขบวนแห่จำนวน 7 ขบวน  ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวนับพันคน มาร่วมชมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมากันอย่างคึกคัก และถ่ายรูปเซลฟี่ บันทึกภาพกับขบวนเทียนไว้เป็นที่ระลึก


งดงามตระการตาแห่เทียนพรรษาโคราช


สำหรับขบวนเทียนที่มาร่วมประกวดมาจากหลายคุ้มวัดทั่วจังหวัด แต่ละขบวนเทียนมีความงดงามวิจิตรงดงามตระการตา ส่วนใหญ่จะแกะสลักเทียนเกี่ยวกับพุทธประวัติ ขบวนเทียนทั้งหมดจะแห่ไปรอบเทศบาลนคร-นครราชสีมา เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสรับชมกันอย่างทั่วถึง ส่วนช่วงเย็นจะเป็นการให้คะแนนและตัดสินการประกวดขบวนเทียนทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ ขบวนเทียนประเภท ก ,ประเภท ข และประเภท ค ชิงรางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา 


ข่าวแนะนำ