TNN น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม

TNN

ภูมิภาค

น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม

น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม

คันกั้นน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อ.บรบือ ที่ถูกน้ำเซาะจนขาด ล่าสุดน้ำแห้งหมดอ่างฯ แล้ว

หลังเกิดเหตุอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม บริเวณคันดินถูกน้ำกัดเซาะ ทำให้ทำนบดินระบายน้ำลงช่องอาคารระบายน้ำล้น ขาดเป็นทางยาวประมาณ 50 เมตร สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มีความจุ 5.07 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง 


น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม




น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม




น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม



โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อท่วม อยู่บริเวณด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ ประมาณ 3,000 ไร่ มีคนสูญหาย ณ ลำห้วยผักหนาม หมู่ที่ 7 ตำบลโนนราษี  1 คน ต่อมาทราบชื่อ นายสุรชาติ อายุ 43 ปี นอกจากนี้ ในตำบลโนนราษี น้ำท่วมถนนหลายชุด ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย


 นายศฎายุช ไชยลาด นายอำเภอบรบือ กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่ความเสียหายจากเหตุคันดินกั้นน้ำห้วยเชียงคำขาด มีพื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 10,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 ตำบลได้แก่ตำบลกำพี้ ตำบลหนองม่วง ตำบลดอนงัว และตำบลยาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่น้ำไหลผ่านเพื่อที่จะไปลงลำเสียวใหญ่ ซึ่งจุดต่อไปที่จะเป็นพื้นที่รับน้ำได้แก่พื้นที่อำเภอวาปีปทุม ต่อไปยังอำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด ไหลลงสู่ลำน้ำมูลต่อไป


โครงการชลประทานมหาสารคาม จะได้นำเครื่องจักร เครื่องมือลงพื้นที่ ดำเนินการก่อสร้างทำนบดินชั่วคราว เหนือช่องขาด เพื่อปิดกั้นช่องขาดพร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงด้วยกล่องเกเบียน บรรจุหินใหญ่ เพื่อป้องกันน้ำไหลผ่านและให้สามารถเก็บกักน้ำได้ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 1-2 วัน ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งจะควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกระยะ ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับกัดเซาะ ซึ่งเป็นระดับที่สามารถเข้าดำเนินการปิดทำนบดินที่ขาดได้ ดำเนินการก่อสร้างทางระบายน้ำล้นชั่วคราว เพื่อช่วยระบายในช่วงน้ำหลาก


ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม

ข่าวแนะนำ