TNN อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำพัง น้ำทะลักลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล

TNN

ภูมิภาค

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำพัง น้ำทะลักลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำพัง น้ำทะลักลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ คันกั้นน้ำพัง น้ำทะลักลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล คาดว่าพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 5 วัน

(17 ก.ค.67) ์หลังเกิดเหตุอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม  ถูกกัดเซาะ ทำให้ทำนบดินระบายน้ำลงช่องอาคารระบายน้ำล้นขาดเป็นทางยาวประมาณ 50 เมตร เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง และไหลลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล คือ ต.โนนราษี ต.กำพี้ ต.ดอนงัว  ต.บัวมาศ และ ต.หนองม่วง  อ.บรบือ  รวม 5 ตำบล 61 หมู่บ้านพื้นที่ได้รับผลกระทบด้านท้าย ประมาณ 3,000 ไร่ มีคนสูญหาย ณ ลำห้วยผักหนาม หมู่ที่ 7 ตำบลโนนราษี จำนวน 1 ราย ทราบชื่อ นายสุรชาติ แสงสวย อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61  หมู่ที่ 7 ตำบลโนนราษี (บ้านหัวขัว) น้ำท่วมถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้หลายจุดขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบประมาณ 9 หลังคาเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง ราษฎรผู้ประสบภัยได้แยกย้ายกลับบ้านแล้ว ถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 4007 บ้านกำพี้-เหล่ายาว คอสะพานขาด ประมาณ 30 เมตร  ซึ่งขณะที่คอสะพานขาดได้มีประชาชนกำลังขับรถยนต์ส่วนบุคคลเดินทางกลับบ้าน รวม 3 คัน 5 คน ได้ถูกกระแสน้ำพัดลงข้างทาง  หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมดด้วยความปลอดภัย


อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำพัง น้ำทะลักลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล


 


อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำพัง น้ำทะลักลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล


ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดชุดเฝ้าระวัง นำแผงเหล็กกั้นเส้นทางห้ามรถผ่าน และให้การไฟฟ้าได้ทำการตัดไฟฟ้าป้องกันไฟรั่วเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน/สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัด จะได้นำสะพานแบร์ลีย์มาติดตั้งชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรไปมาต่อไป


โครงการชลประทานมหาสารคาม  คาดว่าพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 5 วัน ซึ่งจะควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกระยะปัจจุบัน ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับกัดเซาะ ซึ่งเป็นระดับที่สามารถเข้าดำเนินการปิดทำนบดินที่ขาดได้ โดยโครงการชลประทานมหาสารคาม ร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้วางแผนปิดกั้นทำนบดิน โดยจะดำเนินการตอกผนังกันน้ำลงกล่องบรรจุหิน เพื่อให้เกิดความแข็งแรง ปิดทางน้ำและเปิดระบายทางน้ำแห่งใหม่เพื่อรองรับปริมาณฝนที่อาจตกลงมาเพิ่ม โดยจะเริ่มดำเนินการในวันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2567


ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม

ข่าวแนะนำ