TNN วิกฤตปะการังพีพี! ปิดดำน้ำ 3 จุด ฟอกขาวหนัก

TNN

ภูมิภาค

วิกฤตปะการังพีพี! ปิดดำน้ำ 3 จุด ฟอกขาวหนัก

วิกฤตปะการังพีพี! ปิดดำน้ำ 3 จุด ฟอกขาวหนัก

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สั่งปิดจุดดำน้ำบริเวณเกาะพีพี 3 จุด ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนนี้ หลังพบปะการังฟอกขาวรุนแรงแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทย ยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวานนี้(23 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ได้ดำน้ำลงไปสำรวจแนวปะการังตามจุดดำน้ำรอบเกาะพีพี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก พบว่า บริเวณอ่าวโล๊ะบาเกา, ถ้ำไวกิ้ง ด้านทิศเหนือ และหน้าอ่าวปิเล๊ะ แนวปะการังเกือบทั้งหมด กลายสภาพเป็นสีขาวโพลน โดยมีทั้งปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเล และยังมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น ถือเป็นวิกฤตปะการังฟอกขาวครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยปรากฎมา 


อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงออกประกาศปิดจุดดำน้ำตื้นบริเวณ อ่าวโล๊ะบาเกา, ถ้ำไวกิ้ง ด้านทิศเหนือ และหน้าอ่าวปิเล๊ะ เกาะพีพี เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะเริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป  


นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า สถานการณ์ปะการังฟอกขาว มักจะพบเจออยู่ตามเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ในส่วนของเกาะพีพี ก่อนหน้านี้ยังไม่พบว่ารุนแรงมาก จนกระทั่งมีการสำรวจล่าสุด ก็เจอสถานการณ์ฟอกขาวรุนแรงแล้ว จึงต้องสั่งปิดพื้นที่งดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะยิ่งไปส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของแนวปะการัง และอาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาวรุนแรงขึ้น ตอนนี้ต้องให้ปะการังมีเวลาได้ฟื้นตัว แต่จะใช้เวลานานแค่ไหนขึ้นอยู่กับสภาพของแนวปะการัง รวมถึงปัจจัยอุณหภูมิน้ำทะเลด้วย 

ข่าวแนะนำ