TNN online จ่อยื่นฎีกาขออภัยโทษ 2 เมียนมาฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า

TNN ONLINE

ภูมิภาค

จ่อยื่นฎีกาขออภัยโทษ 2 เมียนมาฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า

จ่อยื่นฎีกาขออภัยโทษ 2 เมียนมาฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า

ทนายความของ 2 จำเลยชาวเมียนมา เตรียมดำเนินการยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ หลังศาลฎีกา พิพากษายืน ประหารชีวิตลูกความคดีร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราและฆ่า นักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า

วันนี้ (29 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าว ศาลจังหวัดนนทบุรี อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่มีคำพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิต นายซอลิน หรือ โซเรน จำเลยที่ 1 และนายเวพิว หรือ วิน จำเลยที่ 2 ชาวเมียนมา ที่เป็นผู้ต้องหาคดี ฆาตกรรมนายเดวิด มิลเลอร์ อายุ 24 ปี และนางสาว ฮานนาห์ วิทเธอร์ริจ อายุ 23 ปี สองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่หาดทรายรี เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 57 นั้น

ทั้งนี้ ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคำให้การของพนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุย ในฐานะโจทก์ มีน้ำหนัก ประกอบกับได้พิเคราะห์ตามพยานหลักฐานต่างๆ และผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่พบว่า ร่องรอยการถูกข่มขืนของ นางสาวฮานนาห์ กับจำเลยตรงกัน และคำให้การรับสารภาพของจำเลยทั้งสอง ทำให้เชื่อได้ว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดจริง ส่วนประเด็นที่จำเลยต่อสู้ว่า ให้การรับสารภาพ เพราะถูกทรมานร่างกายจากเจ้าหน้าที่  / ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วไม่เชื่อว่า มีการทรมานจำเลยทั้งสองจริง ทั้งประเด็นต่อสู้ฎีกาของจำเลยก็ฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง หลังฟังคำพิพากษา  

ด้าน นายนคร ชมภูชาติ ทนายความจำเลย ระบุว่า คดีถึงที่สุดแล้วคงไม่สามารถติดใจสิ่งใดได้ ถ้าจำเลยทำผิดจริงก็ต้องรับผิด แต่ถ้าไม่ได้ทำถือเป็นเรื่องที่สร้างความเจ็บปวดให้จำเลยอย่างมาก แต่ก็มองว่าถึงทำผิดจริงก็ไม่ควรลงโทษประหารชีวิต  จากนี้จะปรึกษากับจำเลยเพื่อเตรียมยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษที่ต้องทำให้เสร็จภายใน 60 วันตามกฎหมาย หวังว่าโทษจะลดลงจากเดิมบ้าง ส่วนตัวจำเลย ยังถูกคุมขังที่เรือนจำบางขวาง จังหวัดนนทบุรี เพื่อรอขั้นตอนการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งจำเลยยังยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้ฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยานน ปี 57  ตำรวจรับแจ้งว่า มีผู้พบศพนายเดวิด และนางสาวฮานนาห์ บริเวณแหลม จปร. หาดทรายรี ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อมาวันที่ 2 ตุลาคม 2557 ตำรวจสามารถจับกุม นายซอลิน ผู้ต้องหาได้ที่เกาะเต่า ส่วนนายเวพิว ผู้ต้องหาอีกราย ได้หลบหนีไปและถูกจับกุมได้ ที่ท่าเทียบเรือนอน ในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี โดยทั้งคู่เป็นแรงงานชาวเมียนมา ที่ทำงานบนเกาะเต่า และมีการส่งฟ้องตามกระบวนการ

กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2558 ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 คน ต่อมาวันที่ 1 มีนาคม 2560 ศาลจังหวัดเกาะสมุย อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง