TNN เปิดคลิปนาที "น้ำป่าหลาก" ท่วมเชียงราย อิทธิพลจากพายุโซนร้อนมู่หลาน

TNN

ภูมิภาค

เปิดคลิปนาที "น้ำป่าหลาก" ท่วมเชียงราย อิทธิพลจากพายุโซนร้อนมู่หลาน

เปิดคลิปนาที น้ำป่าหลาก ท่วมเชียงราย อิทธิพลจากพายุโซนร้อนมู่หลาน

เปิดคลิปนาที "น้ำป่าหลาก" ท่วม จ.เชียงราย ไหลเชี่ยวรุนแรง ผลกระทบจาก อิทธิพลของพายุโซนร้อน "มู่หลาน"

วันนี้( 13 ส.ค.65) จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "มู่หลาน" ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดิเปรสชั่น ซึ่งทำให้ฝนตกหนักในหลายจังหวัดของประเทศไทย ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM ได้เผยคลิป น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านของจังหวัดเชียงราย เช่น บ้านถ้ำผาจม ตลาดสายลมจอย ต.เวียงพางคำบ้านเกาะทราย บ้านไม้ลุงขน บ้านเหมืองแดง (เหนือ-กลาง-ใต้) และบ้านสันทราย สันทรายใหม่ ต.แม่สายมิตรภาพ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งน้ำได้ไหลแรงและค่อนข้างเชี่ยว 


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากแนวกระสอบทรายกั้นน้ำตามชุมชนริมลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ถูกน้ำสายเอ่อล้น จนน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน และตลอดริมฝั่งพื้นที่เขตเทศบาล ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างหนักนั้น ล่าสุดช่วงสายระดับน้ำไม่ลดลง กระแสน้ำยังแรงเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่เทศบาล ต.แม่สาย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ฝ่ายปกครอง ได้ระดมกำลังกันออกช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ติดค้างอยู่ในบ้านเรือน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ประสบภัย บ้านเรือนที่อยู่ลุ่มต่ำ 

โดยเฉพาะชุมชนสายลมจอยและชุมชนเกาะทราย ชุมชนบ้านไม้ลุงขน มีบ้านเรือนและร้านค้าหนาแน่น พบว่ามีประชาชนติดค้างอยู่ภายใน นอกจากนี้น้ำยังไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนชั้นใน อย่างต่อเนื่อง อีกด้วย


เปิดคลิปนาที น้ำป่าหลาก ท่วมเชียงราย อิทธิพลจากพายุโซนร้อนมู่หลาน ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


เจ้าหน้าที่จึงต้องนำกำลังพล รถยนต์ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำ เรือลาดท้องแบนเข้าไปแจกจ่ายน้ำและอาหารรวมทั้งขนย้ายผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็กที่อาศัยอยู่ที่ต่ำและเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมให้ออกมายังที่ปลอดภัยได้หลายราย นอกจากนี้พบว่ามีสุนัขและสัตว์อื่นๆจำนวนมาก ที่ติดอยู่ตามจุดต่างๆภายในชุมชนทำให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยเหลือนำขึ้นเรือท้องแบนหรืออุ้มออกมาไว้ตามพื้นที่สูงสร้างความสงสารให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก 


เปิดคลิปนาที น้ำป่าหลาก ท่วมเชียงราย อิทธิพลจากพายุโซนร้อนมู่หลาน ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


ซึ่งขณะนี้ยังมีชาวบ้านที่ประสบปัญหาออกมารับอาหารจากหน่วยงานของทางการ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ภายในบ้านไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากการแสน้ำเชี่ยวแรง ระดับน้ำประมาณ 50-1.50 เมตร. ซึ่งบางจุดหน่วยงานก็ยังเข้าไปไม่ถึง ซึ่งน้ำมีการแสแรงมากทำบางแห่งหน่วยงานเข้าไม่ถึง ชาวบ้านที่มีผู้ชายก็สามารถออกมารับอาหารได้ ด้วยความทุลักทุเลยังพบมีรถยนต์ของชาวบ้าน ต้องจมอยู่ในน้ำ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่เดินทางไปต่างจังหวัด ไม่สามารถมาเก็บรถยนต์ได้ หรือย้ายรถได้ จึงต้องปล่อยจมน้ำไป ซึ่งนี้ฝนยังตกลงมาปรอยๆ อย่างต่อเนื่อง กระแสน้ำยังแรงคงที่อยู่


เปิดคลิปนาที น้ำป่าหลาก ท่วมเชียงราย อิทธิพลจากพายุโซนร้อนมู่หลาน ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย

 


สำหรับพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 12 สิงหาคม 2565 - 18 สิงหาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยาได้ คาดหมายว่า ในช่วงวันที่ 13 – 15 ส.ค. 65 ร่องมรสุมที่พาดผ่านเมียนมาตอนบน และลาวตอนบน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง 

ในช่วงวันที่ 16 – 18 ส.ค. 65 ร่องมรสุมเลื่นลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อน โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1- 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ข้อควรระวัง  ในวันที่ 16-18 ส.ค. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง





ที่มา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM / กรมอุตุฯ / ผู้สื่อข่าวเชียงราย

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงราย 

ข่าวแนะนำ