TNN ประมวลภาพ “Night at the Museum” ชมความงามโบราณสถานยามค่ำคืน

TNN

ไลฟ์สไตล์

ประมวลภาพ “Night at the Museum” ชมความงามโบราณสถานยามค่ำคืน

ประมวลภาพ “Night at the Museum” ชมความงามโบราณสถานยามค่ำคืน

ประชาชนเดินทางเข้าชม ความงดงามของโบราณสถานภายในพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) และส่วนจัดแสดงนิทรรศการในพระที่นั่งต่างๆ ยามค่ำคืน

ประชาชนเดินทางเข้าชม ความงดงามของโบราณสถานภายในพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้าและส่วนจัดแสดงนิทรรศการในพระที่นั่งต่างๆ ยามค่ำคืน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก 


ซึ่ง กรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดกิจกรรม 

เปิดพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน (Night at the Museum) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์สถาปัตยกรรมวังหน้า และความเป็นมาแห่งอารยธรรมไทยในช่วงเวลาค่ำ


ประกอบด้วย นมัสการพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง  พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พร้อมชมจิตรกรรมฝาผนังแห่งยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ชมพระตำหนักแดง ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการวิถีชีวิตของเด็กไทย ตั้งแต่การเกิด การโกนจุก จนถึงประเพณีการเรียนการศึกษา 


และยังมีโบราณวัตถุสำคัญที่จัดแสดง อาทิ พระแท่นประสูติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต พระแท่นบรรทมเพลิง (กระดานอยู่ไฟเครื่องเล่นของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศสยามมกุฎราชกุมาร บ้านตุ๊กตาของเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5


อาคารหมู่พระวิมาน พระราชมณเฑียรที่ประทับในกรมพระราชวังบวรสถานมงคล จัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นเอก แสดงเอกลักษณ์อันวิจิตรบรรจงของศิลปะช่างหลวงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ หออนุสรณ์เจ้าพระยายมราช (แก้ว สิงหเสนีจัดแสดงประวัติเจ้าพระยายมราช เสนาบดีกรมนครบาล ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 


พร้อมทั้งชมผนังไม้จำหลักวรรณกรรม “สามก๊ก” เก๋งจีนนุกิจราชบริหาร ซึ่งภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังจีน “ห้องสิน” ฝีมือของช่างชาวจีน พร้อมชมความอลังการในงานประณีตศิลป์ของราชรถ ราชยานและเครื่องประกอบพระอิสริยยศในงานพระเมรุ  โรงราชรถ 


สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา เวลา 16.00 – 20.00 ระหว่างวันที่ 17 – 19 ธันวาคมและ 25 – 26 ธันวาคม 2564 พร้อมแสดงผลรับรองการรับวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อย 2 เข็ม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ จากใจกระทรวงวัฒนธรรม


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

อัลบัมรูปภาพ 25ภาพ

ข่าวแนะนำ