TNN “มวยไทย” มีกี่ประเภท? รู้จักมวยไทย 4 สาย อัตลักษณ์ชาติช่วยกระตุ้นศก.

TNN

ไลฟ์สไตล์

“มวยไทย” มีกี่ประเภท? รู้จักมวยไทย 4 สาย อัตลักษณ์ชาติช่วยกระตุ้นศก.

“มวยไทย” มีกี่ประเภท? รู้จักมวยไทย 4 สาย อัตลักษณ์ชาติช่วยกระตุ้นศก.

“มวยไทย” มีกี่ประเภท? ทำความรู้จักมวยไทย 4 สาย พร้อมแหล่งที่มา อัตลักษณ์ของชาติ ที่กลายมาเป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจ

“มวยไทย” หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่การเป็นแหล่งกำเนิด แต่ยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้ชาวต่างชาติทั้งกลุ่มที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ และกลุ่มที่ชื่นชอบท่วงท่าตั้งแต่การร่ายรำอย่างการไหว้ครู ตลอดจนถึงเทคนิคการต่อสู้ที่มีทั้งท่วงท่าที่สวยงามและพลังในการต่อสู้เต็มเปี่ยม 


นอกจากจะเป็นซอฟท์พาวเวอร์ และ เป็นสเน่ห์ไทยแล้ว “มวยไทย” ยังสามารถช่วยสร้างรายได้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่จะส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่ และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างดี


รู้หรือไม่ว่า “มวยไทย” นั้น มีศิลปะที่โดดเด่นแตกต่างกันอยู่ทั้งหมด 4 สาย เป็นที่มาของฉายา  “มัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา ” โดยมีรายละเอียอดดังนี้ 


1. “มวยไชยา” มีเอกลักษณ์อยู่ 7 ด้าน ได้แก่ การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม การไหว้ครูร่ายรำ การพันมือแบบคาดเชือก การแต่งกาย การฝึกซ้อมมวยไชยา และแม่ไม้มวยไชยา เป็นศิลปะประจำถิ่น ของ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี


2. "มวยท่าเสา" จดมวยกว้างและให้น้ำหนักตัวไปทางด้านหลัง เท้าหน้าสัมผัสพื้นเบา ๆ ออกมวยได้ไกล รวดเร็ว และรุนแรง  เป็นมวยของทางภาคเหนือ ยังไม่มีปลักฐานแน่ชัดว่ามาจากที่ใด แต่เป็นมวยที่ “พระยาพิชัยดาบหัก” เดินทางมาเรียนที่ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ จนกลายเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เลื่องชื่อ 


3. "มวยโคราช" เป็นมวยชกหมัดวงกว้างหนักหน่วงสมกับฉายาหมัดหนัก เป็นมวยจากภาคอีสาน ที่อยู่ในประวัติศาสตร์ของไทยมาอย่างช้านานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งนักมวยจากหัวเมืองโคราชได้สร้างชื่อเสียงจากการไปแข่งขันชกมวยในพระนคร โดยชกชนะนักมวยภาคอื่นๆ นับไม่ถ้วน


4. "มวยลพบุรี" ขึ้นชื่อว่าป็นมวยที่ชกฉลาด มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไว ต่อยหมัดตรงแม่นยำ กำหนดจัด เป็นมวยไทยแขนงที่เก่าแก่ที่สุด โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่ราวพุทธศตวรรษที่18  โดยมีปรมาจารย์สุกะทันตะฤๅษี เป็นผู้ก่อตั้งสำนักการศึกษาขึ้นที่เขาสมอคอน เมืองลพบุรี มวยไทยลพบุรี มีคำนิยามว่า “ฉลาดลพบุรี”  เป็นมวยที่รุกรับฉากนอกฉากใน  เคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา หลอกล่อ หลบหลีก เข้าตีได้ดี เอกลักษณ์คือ มีการพันมือเพียงครึ่งแขน 


จากอัตลักษณ์ของศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่น และมีความน่าดึงดูดใจ  ททท. ได้จัดกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience 2024 ในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมวยไทยโบราณ 4 สาย ตลอดเดือนสิงหาคม และ กันยายน ได้แก่ 


- "มวยไชยา" กำหนดจัดในวันที่ 2-4 ส.ค. 67 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

- "มวยท่าเสา" กำหนดจัดในวันที่ 16-18 ส.ค. 67 ณ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

- "มวยโคราช" กำหนดจัดในวันที่ 6-8 ก.ย. 67 ณ ลานเมรุพรหมทัต อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

- "มวยลพบุรี" กำหนดจัดในวันที่ 13-15 ก.ย. 67 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.อำเภอเมือง จ.ลพบุรี


ภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การแข่งขันชกมวยชิงรางวัล การสักยันต์เสริมมงคล การละเล่นพื้นบ้านเกี่ยวกับมวยไทย อาทิ มวยทะเล มวยตับจาก สนุกสนานกับตู้เกมส์เพิ่มทักษะมวยไทย การออกร้านอุปกรณ์มวย คอร์สเรียนมวยไทย การออกร้านจำหน่ายอาหารและการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง โดยคาดว่าจะดูงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศได้เป็นอย่างดี 


ภาพจากGetty Images 

ข่าวแนะนำ