TNN รู้สึกดาวน์ในวันที่ฝนตก ความรู้สึกแย่ๆ จะเป็นซึมเศร้ารึเปล่า : จิตแพทย์ชวนคุย

TNN

Health

รู้สึกดาวน์ในวันที่ฝนตก ความรู้สึกแย่ๆ จะเป็นซึมเศร้ารึเปล่า : จิตแพทย์ชวนคุย

"weather sensitivity" หรือความไวต่อสภาพอากาศ ซึ่งอาจส่งผลต่ออารมณ์และพลังงานในร่างกายของเรา วันที่มีแสงแดดน้อยอาจทำให้ร่างกายผลิตเมลาโทนิน (ฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ) มากขึ้น ทำให้รู้สึกง่วงและเฉื่อยชา ขณะเดียวกัน การผลิตเซโรโทนิน (สารเคมีในสมองที่ช่วยควบคุมอารมณ์) อาจลดลง ส่งผลให้อารมณ์แปรปรวนได้



ความรู้สึกหดหู่หรือเศร้าในวันที่อากาศมืดครึ้มและมีฝนตกเป็นเรื่องปกติที่หลายคนประสบ ปรากฏการณ์นี้มีชื่อเรียกว่า "weather sensitivity" หรือความไวต่อสภาพอากาศ ซึ่งอาจส่งผลต่ออารมณ์และพลังงานในร่างกายของเรา วันที่มีแสงแดดน้อยอาจทำให้ร่างกายผลิตเมลาโทนิน (ฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ) มากขึ้น ทำให้รู้สึกง่วงและเฉื่อยชา ขณะเดียวกัน การผลิตเซโรโทนิน (สารเคมีในสมองที่ช่วยควบคุมอารมณ์) อาจลดลง ส่งผลให้อารมณ์แปรปรวนได้


อย่างไรก็ตาม การรู้สึกเศร้าเป็นครั้งคราวในวันฝนตกไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้าเสมอไป โรคซึมเศร้าเป็นภาวะที่รุนแรงและยาวนานกว่า โดยมักมีอาการต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หากคุณสังเกตว่าความรู้สึกเศร้าหรือหดหู่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร และส่งผลต่อการทำงานหรือความสัมพันธ์ของคุณ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ


สำหรับผู้ที่รู้สึกไม่สบายอารมณ์ในวันฝนตก มีวิธีจัดการง่ายๆ ที่อาจช่วยได้ เช่น การออกกำลังกายเบาๆ การฟังเพลงที่ชื่นชอบ การทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ หรือการพูดคุยกับเพื่อน นอกจากนี้ การรับแสงสว่างเพิ่มเติม เช่น การใช้ไฟบำบัด (light therapy) ก็อาจช่วยกระตุ้นอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ ที่สำคัญ ให้เข้าใจว่าอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศเป็นเรื่องธรรมชาติ และมักจะผ่านไปเมื่อท้องฟ้าแจ่มใสอีกครั้ง

ข่าวแนะนำ