TNN ใครมีอาการเสียวแปล๊บๆ ที่ข้อมือ หมอแนะวิธีกดจุดแก้ไขได้

TNN

Health

ใครมีอาการเสียวแปล๊บๆ ที่ข้อมือ หมอแนะวิธีกดจุดแก้ไขได้

ใครมีอาการเสียวแปล๊บๆ ที่ข้อมือ หมอแนะวิธีกดจุดแก้ไขได้

หมอศิริราช แนะผู้มีอาการ เสียวแปล๊บๆ ที่ข้อมือด้านใกล้กับหัวแม่มือ เวลาแตะถูกจะเสียวมากแม้ไม่มีอาการอักเสบ หรือบวมแดง มีวิธีแก้โดยการกดจุด

     ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์  รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ให้ข้อมูลในเพจบักทึกน่ารู้ by Dr.Adune เผยว่าปัจจุบันพบหลายคน มีอาการ เสียวแปล๊บๆ ที่ข้อมือ ด้านใกล้กับหัวแม่มือ เวลาแตะถูก จะเสียวมากๆ เรียกว่า ไม่ยอมให้ใครแตะเลย ... ดูผิวหนังบริเวณดังกล่าว ก็ไม่เห็นแผล ไม่มีอาการอักเสบ หรือบวมแดง และ ก็ไม่ได้รับอุบัติเหตุ ไม่ได้กระแทกถูก .(ถ้าไป เอกซเรย์ ก็จะไม่เจออะไรที่ผิดปกติ) ... รักษาอย่างไรดี

  

    สาเหตุของอาการดังกล่าว เกิดจากเส้นประสาทที่เลี้ยงผิวหนังบริเวณดังกล่าว ถูกระคายเคียง จึงมีสัญญาณ เหมือนมีอะไรมากระทบกระแทกตลอดเวลา และทำให้ เส้นประสาทมีความไวเกิน ถูกนิด ถูกหน่อย ก็จะรู้สึกเจ็บเหมือนเข็มแทง เป็นการแปลสัญญาณที่ผิดไปจากความเป็นจริง ... ตำแหน่ง ที่เส้นประสาทนี้ ถูกระคายเคือง อยู่บริเวณ ท่อนแขน ใกล้ข้อศอก เพราะว่า เส้นประสาทเส้นนี้ ลอดใกล้กล้ามเนื้อท่อนแขน ที่ใช้ในการทำท่าหงายมือ (แบมือขอสตางค์) .. Supinator muscle และ หากกล้ามเนื้อมัดนี้ เกร็ง หรือ เป็นตะคริว จะเกิดการเบียด และ รัด เส้นประสาทดังกล่าว ให้เกิดการระคาย... ดังนั้น การแก้ไขปัญหานี้ ไม่ใช่การทายา บริเวณที่มีอาการ หรือ ไม่ใช่การกินยา แต่ต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ

 

     วิธีรักษา โดยการทำให้กล้ามเนื้อ supinator คลายตัว โดยการกดจุดที่ตำแหน่ง ที่กล้ามเนื้อ เกาะกับกระดูก และ ขยับท่อนแขน คว่ำและหงายมือ สลับกันไปสัก 2-3 ครั้ง ขณะที่นิ้วมืออีกข้างยังกดที่จุด ดังรูป กล้ามเนื้อก็จะคลายตัว และ อาการดังกล่าวก็จะหายไป ... จุดที่กด คือ จุดต่ำกว่าช้อศอกมาทางปลายแขน ด้านนิ้วหัวแม่มือ หรือ กดที่ 1/3 ด้านบนของท้องแขน ระหว่างร่องกระดูก ค่อนไปทางหัวแม่มือ  เท่านี้ ก็รักษาได้แล้วครับ

ใครมีอาการเสียวแปล๊บๆ ที่ข้อมือ หมอแนะวิธีกดจุดแก้ไขได้

ภาพ-ที่มา // FB บักทึกน่ารู้ by Dr.Adune

ข่าวแนะนำ