TNN โรคติดเชื้อ NTM อาจก่อปัญหาเพิ่มในอนาคตจาก "โลกร้อน"

TNN

Health

โรคติดเชื้อ NTM อาจก่อปัญหาเพิ่มในอนาคตจาก "โลกร้อน"

โรคติดเชื้อ NTM อาจก่อปัญหาเพิ่มในอนาคตจาก โลกร้อน

โรคติดเชื้อ NTM อาจก่อปัญหาเพิ่มในอนาคตจาก "โลกร้อน"

โรคติดเชื้อ "มัยโคแบคทีเรีย" ที่ไม่ใช่ "วัณโรค" หรือ NTM ส่อเป็นปัญหาสาธารณสุขในอนาคต พบก่อโรคมากขึ้นในสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ในช่วง 20 ปี คาดภาวะโลกร้อนทำเชื้อแพร่กระจายในสิ่งแวดล้อมง่าย


การประชุมความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัยภายใต้โครงการ Nontuberculous mycobacterial (NTM) infections associated with climate change and major weather events: enhancing surveillance and mitigation strategies เมื่อวันที่ 10-12 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เปิดเผยถึง การติดเชื้อมัยโคแบคทีเรียกลุ่มที่ไม่ได้ก่อให้เกิดวัณโรค (Nontuberculous Mycobacteria - NTM) กำลังเป็นประเด็นปัญหาสุขภาพในกลุ่มประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น 


เนื่องจากมีอุบัติการณ์ของเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเชื้อนี้สามารถพบได้ในสิ่งแวดล้อมเช่นในดิน น้ำ เป็นต้น และทำให้เกิดโรคในคนได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ คาดว่าเป็นผลจากสภาวะโลกร้อนที่เอื้อต่อการแพร่กระจายของแบคทีเรียกลุ่มดังกล่าว 

ซึ่งปัจจุบันพบว่า ผู้ติดเชื้อ NTM มักดื้อยารักษาวัณโรค ซึ่งหากมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อ NTM ออกจากผู้ป่วยวัณโรค จะทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข 

ข่าวแนะนำ