TNN ชี้เป้า “ยีนอัลไซเมอร์” พบในผู้ป่วยมากกว่า 15 เปอร์เซนต์

TNN

Health

ชี้เป้า “ยีนอัลไซเมอร์” พบในผู้ป่วยมากกว่า 15 เปอร์เซนต์

ชี้เป้า “ยีนอัลไซเมอร์” พบในผู้ป่วยมากกว่า 15 เปอร์เซนต์

นักวิจัยระบุ “ยีนอัลไซเมอร์” ซึ่งพบในผู้ป่วยมากกว่า 15 เปอร์เซนต์ ความหวังพัฒนาการรักษาที่มีคุณภาพมากขึ้นในอนาคต

นี่อาจจะนับเป็นครั้งแรกในวงการการรักษาโรคอัลไซเมอร์เลยก็ว่าได้ เมื่อนักวิจัยสามารถระบุรูปแบบของยีนที่เกิดขึ้นเท่าตัวในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ และยังพบว่ามีผู้ป่วยมากกว่า 15 เปอร์เซนต์ที่มียีนตัวนี้


เท้าความก่อนว่า นักวิจัยรู้จักยีนที่มีชื่อว่า APOE4 กันอยู่แล้ว โดยยีนที่จะพบในผู้สูงวัย อายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มเป็นโรคอัลไซเมอร์มากที่สุด แต่งานวิจัยชิ้นล่าสุดพบว่า ในคนที่ยีนตัวนี้ไม่เพียงแค่หนึ่ง แต่มีสำเนายีนเพิ่มขึ้นมา ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์มากขึ้นไปอีก ซึ่งในจำนวนคนที่มีสำเนายีนแบบนี้ สัญญาณโรคจะเริ่มแสดงให้เห็นเร็วขึ้น 7-10 ปี


องค์การอนามัยโลกชี้ว่า มีผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกที่ประสบกับภาวะโรคอัลไซเมอร์ และมียีนหลายประเภทที่บ่งชี้ความเสี่ยงของโรค


แต่ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด มีกว่า 15 เปอร์เซนต์ของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่มีรูปแบบยีน APOE4 คู่สำเนาอยู่ หมายความว่า มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเลยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์เร็วกว่าที่ควรจะเป็นด้วยซ้ำ หรือ เป็นอัลไซเมอร์ตั้งแต่อายุยังน้อย 


โดยการประเมินเบื้องต้นพบว่า คนที่มีสำเนาคู่ของยีน APOE4 จะเริ่มพบการพัฒนาของคราบโปรตีนอะไมลอยด์บนสมอง ตั้งแต่อายุเพียง 55 ปี ซึ่งโปรตีนตัวนี้นำไปสู่การสุญเสียความสามารถในการรับรู้และจดจำ


การค้นพบครั้งนี้ทำให้นักวิจัยตระหนักได้ว่า พวกเขาต้องเริ่มต้นศึกษาการรักษาโรคอัลเซอร์เมอร์ที่พุ่งเป้าไปที่ยีน APOE4 อย่างจริงจังได้แล้ว ซึ่งไม่เพียงแค่ยาที่ช่วยบรรเทาเท่านั้น แต่รวมถึงการรักษาระดับลึกลงไปถึงยีนที่มีสำเนาอยู่เป็นคู่ตัวนี้

ข่าวแนะนำ