TNN เปิดรายชื่อ 7 อาหารบำรุงเลือด คนเป็นโลหิตจาง ต้องดู มีอะไรบ้าง?

TNN

Health

เปิดรายชื่อ 7 อาหารบำรุงเลือด คนเป็นโลหิตจาง ต้องดู มีอะไรบ้าง?

เปิดรายชื่อ 7 อาหารบำรุงเลือด คนเป็นโลหิตจาง ต้องดู มีอะไรบ้าง?

เปิดรายชื่อ 7 อาหารบำรุงเลือด คนเป็นโลหิตจาง ต้องดู มีอะไรบ้าง?

ผู้ป่วยโลหิตจาง มักมีอาการอ่อนเพลีย ปวดหัวอยู่บ่อยๆ ร่างกายไม่มีแรง รวมถึงอวัยวะต่างๆทำงานได้ไม่เต็มที่ สาเหตุมาจากการที่มีปริมาณเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้การลำเลียงและจับออกซิเจนเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นผลทำให้เกิดอาการดังที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งวันนี้เรามีรายชื่อ 7 อาหารบำรุงเลือด เหมาะสำหรับคนเป็นโลหิตจาง มาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย


อาหารบำรุงเลือด เหมาะสำหรับคนเป็นโลหิตจาง

1. เนื้อสัตว์: เนื้อวัว หมู ไก่ ปลา ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่มีธาตุเหล็กสูง ช่วยบำรุงเลือด ซึ่งดีต่อคนที่เป็นภาวะโลหิตจาก แต่ควรทานในปริมาณที่พอดีเหมาะสม 

2. ตับ: อุดมไปด้วยธาตุเหล็กในรูปของสารประกอบที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ วิตามินบี 12 และกรดโฟลิก ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง 

3. ผักใบเขียว: ผักโขม คะน้า บรอกโคลี่ เป็นแหล่งธาตุเหล็ก กรดโฟลิก และวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทภาพในการดูดซึมธาตุเหล็ก

4. ไข่แดง: มีธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 กรดโฟลิก ช่วยบำรุงเลือด ดีต่อผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจาง

5. ถั่ว: ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วลิสง อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก กรดโฟลิก โปรตีน ช่วยบำรุงเลือด

6. ผลไม้: องุ่น เบอร์รี่ต่างๆ มะละกอ ฝรั่ง เป็นแหล่งวิตามินซีสูง ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก

7. ธัญพืช: ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เมล็ดเจีย อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก กรดโฟลิก ใยอาหาร ช่วยบำรุงเลือด และสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีกว่าพวกข้าวขัดสี


การทานอาหารเหล่านี้ควบคู่กับอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ ช็อกโกแลต เพราะเป็นส่วนหนึ่งในการขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงขึ้นได้


ทั้งนี้การทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของภาวะโลหิตจาง และรับคำแนะนำในการรักษาที่เหมาะสม


ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลเพชรเวช, โรงพยาบาลศิครินทร์, โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ

ที่มาภาพ : freepik/jcomp


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง