TNN online รู้จัก "โรคตัวแข็งเกร็ง" ที่ "เซลีน ดิออน" กำลังเผชิญพบเพียง 1 ในล้าน!

TNN ONLINE

Health

รู้จัก "โรคตัวแข็งเกร็ง" ที่ "เซลีน ดิออน" กำลังเผชิญพบเพียง 1 ในล้าน!

รู้จัก โรคตัวแข็งเกร็ง ที่ เซลีน ดิออน กำลังเผชิญพบเพียง 1 ในล้าน!

ทำความรู้จัก โรคตัวแข็งเกร็ง (stiff person syndrome) ที่ล่าสุด "เซลีน ดิออน" เจ้าของเพลง My Heart Will Go On กำลังป่วยพบเพียง 1 ในล้าน

ทำความรู้จัก โรคตัวแข็งเกร็ง (stiff person syndrome) ที่ล่าสุด "เซลีน ดิออน" เจ้าของเพลง My Heart Will Go On กำลังป่วยพบเพียง 1 ในล้าน


วันนี้( 9 ธ.ค.65) หลังจาก นักร้องซุปตาร์ "เซลีน ดิออน" นักร้องดังชาวแคนาดาวัย 54 ปี เจ้าของเพลง My Heart Will Go On เพลงประกอบภาพยนตร์ดังเรื่องไททานิก ได้ออกมาแจ้งผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า มีปัญหาทางสุขภาพ และ เร็วๆนี้เพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติทางระบบประสาทที่เรียกว่า โรคตัวแข็งเกร็ง (stiff person syndrome) ซึ่งมีคนป่วยเพียง 1 ในล้าน ทำให้เกิดการกระตุกซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บางครั้งยังทำให้เดินลำบากและไม่สามารถใช้เส้นเสียงในการร้องเพลงได้เหมือนเดิม 





สำหรับ โรคตัวแข็งเกร็ง (stiff person syndrome) นั้น ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ให้ข้อมูลดังนี้ "สมองและเส้นประสาทอักเสบจากภูมิคุ้มกันวิปริต


โรคตัวแข็งเกร็ง (stiff person syndrome) เป็นโรคหนึ่ง เกิดจากภาวะภูมิคุ้มกันวิปริตเกิดขึ้นได้ทั้งตัว รวมแขนขา และกระทบเสียงพูดได้ ซึ่งสามารถตรวจพบแอนติบอดีในน้ำเหลืองและ หรือ น้ำไขสันหลังได้และบางรายอาจมีมะเร็งซ่อนอยู่


ภาวะภูมิคุ้มกันวิปริต ถ้าเป็นทั้งตัว ทุกอวัยวะจากหัวจดเท้า เช่นโรคพุ่มพวงหรือ SLE  แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นในระบบสมอง-ประสาทอาจออกมาในรูปของ

-สมองอักเสบไม่รู้สึกตัว โคม่า ชัก หรือ ตาบอด จากประสาทตาอักเสบ

-ไขสันหลังอักเสบหรือเส้นประสาทอักเสบเส้นเดียวหรือหลายเส้นทำให้แขนขาอ่อนแรงหายใจไม่ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจ และยังแสดงอาการออกมาในรูปของ

-สมองเสื่อมที่เกิดขึ้นเร็วภายในเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน หรือมีอาการทางจิตประสาท จนถึงภาพหลอนพฤติกรรมผิดปกติ หรือ

-ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง myasthenia gravis


การรักษา

ได้แก่ การปรับภูมิคุ้มกันที่มากเกินไป โดยการให้ยากดภูมิชนิดต่างๆรวมทั้งโมโนโคลนอล แอนติบอดี และในสภาวะรุนแรงฉุกเฉิน ใช้สารสกัดน้ำเหลือง (intravenous immune globulin) หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำเหลือง (plasma exchange) แต่ถ้าได้ผล ฤทธิ์อาจอยู่ได้ไม่นานนักเป็นสัปดาห์หรือเดือนเท่านั้น


ในกรณีที่ ดื้อต่อการรักษาแผนปัจจุบัน มีการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ เข้ามาร่วมด้วย และโดยเฉพาะที่เป็นส่วนประกอบที่เป็น เธอร์ปีน ฟลาโวนอยด์ และกัญชง ไม่เมาไม่ติด ดังรูป ผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อแข็งเกร็งและไม่ตอบสนองกับการรักษาแผนปัจจุบันได้ใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์


ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬา สามารถตรวจบริการ หาแอนติบอดีแบบต่างๆที่เกิดสมอง ไขสันหลังและเส้นประสาท อักเสบ และโรคตัวแซ็งเกร็งได้ ตามรายละเอียด และ สามารถสอบถามการตรวจพิเศษแบบอื่นได้

การตรวจโรคเส้นประสาทอักเสบ และกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากภูมิคุ้มกันเพิ่มเติม เช่น

- anti-Ganglioside IgM (HL244)

- anti-Ganglioside IgM (HL245)

- AchR-IgG (HL248)

- anti-Musk (กรุณาสอบถามเจ้าหน้าที่)"








ภาพจาก AFP / @celinedion

ข่าวแนะนำ