TNN โรค RSV เตือนเด็กกลุ่มนี้? มีความเสี่ยงมากสุด หากติดเชื้ออาการจะรุนแรง

TNN

Health

โรค RSV เตือนเด็กกลุ่มนี้? มีความเสี่ยงมากสุด หากติดเชื้ออาการจะรุนแรง

โรค RSV เตือนเด็กกลุ่มนี้? มีความเสี่ยงมากสุด หากติดเชื้ออาการจะรุนแรง

แพทย์แนะเฝ้าระวังโรค RSV เตือนเด็กกลุ่มนี้? มีความเสี่ยงมากสุด หากติดเชื้อแล้วอาการจะรุนแรง


แพทย์เชี่ยวชาญ โรคระบบทางเดินหายใจ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เผย พบสถิตเด็กป่วยด้วย ไวรัส RSV เพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุข พร้อมเตือนเด็กต่ำกว่า 1 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมาก หากติดเชื้อแล้วอาการจะรุนแรง เพราะภูมิคุ้มกันยังต่ำ แนะวิธีป้องกันการติดเชื้อใช้วิธีเดียวกับการป้องกันโควิด-19

นพ.เฉลิมไทย เอกศิลป์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ โรคระบบทางเดินหายใจ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า สถานการณ์โรค RSV ว่าในช่วงฤดูหนาวปีนี้ พบสถิติเด็กป่วยด้วยการติดเชื้อไวรัส RSV จำนวนมาก เพราะมีการผ่อนคลายมาตรการทางด้านสาธารณสุข และเด็กกลับเข้าสู่การเรียนในโรงเรียนตามปกติ โดยสถิติของเด็กที่เข้ามารักษาในสถาบันสุขภาพเด็กจะพบการติดเชื้อไวรัส RSV ถึง 1ใน 3 จากอาการป่วยทั้งหมด 

สำหรับไวรัส RSV เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ทำให้ร่างกายผลิตเสมหะออกมาจำนวนมาก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่สามารถติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ ซึ่งหากเกิดในผู้ใหญ่หรือเด็กโตที่มีสุขภาพแข็งแรง อาการป่วยจะหายได้เอง แต่หากเกิดในเด็กเล็กที่ภูมิคุ้มกันยังต่ำอาจทำให้มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 1 ปี  



ภาพจาก AFP


 


ข่าวแนะนำ