TNN เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ

TNN

Health

เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ

เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ

เปลือก ใบ และต้น ของผักผลไม้บางชนิดที่ส่วนใหญ่เราทิ้งลงขยะโดยไม่รู้เลยว่าสามารถนำมารับประทานได้เหมือนกัน แถมยังมีคุณค่าทางอาหารสูงแบบที่เราอาจคิดไม่ถึง

ตอบรับกระแส Zero Food Waste และ Plant-based Diet ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังรณรงค์อยู่ในตอนนี้ ซึ่งนอกจาก จะทำให้ผู้บริโภคสุขภาพดีจากวิธีการกินที่เน้นผักและผลไม้แล้ว การกินแบบลดขยะอาหารเป็นศูนย์ยังดีกับสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดขยะอาหารที่มาจากการกินเหลือ TNN Health จึงได้รวบรวมเอาส่วนประกอบของพืชและผลไม้ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าสามารถนำมารับประทานได้มาฝาก ซึ่งล้วนเป็นส่วนคุณค่าทางอาหารที่ดีกับร่างกายทั้งสิ้น



เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ



1. เปลือกแตงโม ที่ปกติแล้วเราจะโยนทิ้งหลักกินเนื้อแตงโมแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถนำเปลือกแตงโมมาดอง ได้เหมือนกับแตงกวาดอง ซึ่งสามารถนำไปเป็นวัตถุดิบเสริมรสชาติให้กับเมนูต่างๆ หรือกินแกล้มแก้อาหารเลียนได้เป็นอย่างดี แถมเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโม ยังอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยให้ระบบปัสสาวะทำงานได้ดียิ่งขึ้น และมีสารต้านอนุมูลอิสระ


2. เปลือกมันฝรั่ง จริงๆ แล้วเราสามารถต้มหรืออบมันฝรั่งพร้อมเปลือก และรับประทานได้เลย แต่เมนูบางอย่างเช่น มันบด ไม่นำเปลือกมาปรุงอาหารด้วย ทำให้หลายครั้งต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งในเปลือกมันฝรั่งมีไฟเบอร์ ที่ดีกับระบบทางเดินอาหาร เมนูที่ทำจากเปลือกมันฝรั่งทำง่ายๆ โดยการนำไปย่างไฟอ่อนๆ กับน้ำมันมะกอก โรยเกลือปรุงรสเล็กน้อย หรือนำไปอบ กินกับคู่อาหารประเภทย่างต่างๆ ก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว


เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ 3. ใบของหัวบีทรูท บีทรูทสีแดงนิยมนำมาทำน้ำผลไม้สกัดเพื่อสุขภาพ หรือใส่ลงในจานสลัด แต่รู้ไหมว่า ใบและลำต้นของมันก็สามารถนำมารับประทานได้ โดยนำมาปรุงอาหารได้เหมือนกับผักใบเขียวทั่วไป หรือผัดกับน้ำมันหอย ก็อร่อยอีกแบบ ซึ่งหากทานหัวและใบของบีทรูท ซึ่งมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารดังกล่าว มากกว่าการทานแต่ผลอย่างเดียวเสียอีก

เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ 4. เปลือกกล้วย หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าเปลือกกล้วยจะเอามาทานได้อย่างไร แต่เชื่อไหมว่า คุณสามารถนำเปลือกของกล้วยที่สุกมากๆ มาปั่นกับส่วนผสมอื่นๆ เป็นเมนูสมูทตี้ที่แสนอร่อยได้ นอกจากนี้ ยังเคยมีเชฟระดับ 5 ดาวสร้างสรรค์เมนูบาร์บีคิวมังสวิรัติ จากเปลือกกล้วยด้วย ซึ่งในเปลือกกล้วยมีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านการเจริญของราและแบคทีเรีย ที่ไม่ดีต่อร่างกายด้วย




เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ

 5. ใบและต้นของแครอท อ่านแล้วหลายคนคงขมวดคิ้ว เพราะจินตนาไม่ออกว่ารสชาติของต้นและใบแครอทจะเป็นอย่างไร เนื่องจากเราคงคุ้นเคยกับการทานหัวของมันมากกว่า แต่เราสามารถนำใบและต้นแครอท มาปรุงอาหารแทนพาร์สลีย์ได้เลย

ชาวสวนที่ปลูกแครอทในต่างประเทศ คุ้นเคยกับการนำส่วนนี้ของแครอทมาทำอาหารกันอยู่แล้ว เมนูที่พวกเขาทำกันบ่อยๆ อย่างเชาน ซอสเซลซา (Salsa) โดยผสมกับน้ำมันมะกอกและน้ำส้มสายชู ก็จะได้เมนูเพื่อสุขภาพเพิ่มอีกหนึ่งจาน


เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ 6. บและต้นของบลอกโคลี เป็นส่วนประกอบของพืชอีกหนึ่งประเภทที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้เหมือนผักใบเขียวชนิดอื่นๆ หรือจะใส่เพิ่มรสชาติในซุปและสตูว์ก็ได้ ซึ่งในใบของบลอกโคลี เต็มไปด้วยไฟเบอร์ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันเกิดต้อกระจกได้


เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ 7. เปลือกหอมหัวใหญ่ หอมหัวใหญ่เป็นวัตถุดิบที่คู่กับครัวไทยมานาน โดยจะต้องปอกเปลือกสีส้มอมน้ำตาลออกก่อน จึงจะนำเนื้อสีขาวที่อยู่ข้างในมาทำอาหารได้ ทำให้ต้องทิ้งเปลือกไปอย่างน่าเสียดาย แต่จริงๆ แล้ว เปลือกของหอมหัวใหญ่ ก็มีประโยชน์ โดยสามารถนำมาทำน้ำสตอกหรือน้ำซุปต่างๆ ได้ โดยใส่เปลือกหัวหอมในถุงผ้าขาวบาง รวมกับวัตถุดิบอื่นๆ ช่วยให้รสชาติของน้ำซุปกลมกล่อมขึ้น ซึ่งเปลือกหอมใหญ่อุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์ ที่ชื่อ เควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งมีในปริมาณที่สูงกว่าในเนื้อหอมถึง 30 เท่า เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น มะเร็ง โรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตในชีวิตประจำวัน เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด 


เปลือก-ต้นของผักผลไม้ที่คุณทิ้ง แท้จริงแล้วกินได้ แถมดีต่อสุขภาพ 8. แกนแอปเปิล คุณคงตกใจถ้าหากได้รู้ว่า ทุกครั้งที่คุณทิ้งแกนแอปเปิ้ล เท่ากับคุณได้ทิ้งอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ มากที่สุดในตู้เย็นไปแล้ว โดยงานวิจัยจาก Frontiers in Microbiology เมื่อปี 2019 พบว่า ในแอปเปิลมีจุลินทรีย์มากถึง 100 ล้านตัว และมากกว่าร้อยละ 90 อยู่ในแกนแอปเปิล ถึงแม้ว่าตรงส่วนนี้จะแข็งกว่าเนื้อที่เรากินกัน แต่มันก็สามารถกินได้ ซึ่งเชฟเก่งๆ บางคน ได้สร้างสรรค์เมนูของหวานจากแกนแอปเปิล โดยนำมันไปเชื่อมทานกับไอศกรีมและแพนเค้ก แต่ก็มีสิ่งที่ต้องระวัง คือ ต้องเอาเมล็ดออกให้หมดก่อน เพราะในเมล็ดแอปเปิ้ล มีพิษไซยาไนด์ ที่เป็นอันตรายกับร่างกายอยู่มากทีเดีย


ที่มา: Everyday Health

Photo Credit: Getty Image, Pixabay

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ