TNN ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024

TNN

ฟุตบอลยูโร

ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024

ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024

ส่องฟอร์มเหล่าบรรดาวันเดอร์คิด หรือผู้เล่นดาวรุ่งของแต่ละทีมที่น่าจับตามองในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ศึก ยูโร 2024

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือศึกยูโร กำลังจะเริ่มขึ้น โดยครั้งนี้ ยูโร 2024 จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ถึง 14 กรกฎาคม เหล่าบรรดาทีมชาติสมาชิกต่างพากันเข้าร่วมทั้งหมด 24 ทีม แบ่งเป็น 6 กลุ่ม


สำหรับคอนเทนท์นี้เป็นคอนเทนท์ที่จะพาไปชมฟอร์มการเล่น และทำความรู้จักกับบรรดานักเตะดาวรุ่งของทีมชาติต่างๆ ที่สามารถก้าวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว


ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024


ทีมชาติเยอรมนี : ฟลอเรียน เวิร์ตซ์

กองกลางดาวรุ่งวัย 21 ปี ถือเป็นคีย์แมนคนสำคัญของ "ห้างขายยา" ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในการพาทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์แบบไร้พ่าย โดยคว้าแชมป์บุนเดสลีกา สมัยแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ที่รอคอยมายาวนานกว่า 120 ปี รวมไปถึงคว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาล สมัยที่ 2 และถือเป็นการคว้าแชมป์ในรอบ 39 ปี ได้สำเร็จ


สำหรับ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ที่อยู่ในทัพอินทรีเหล็ก เขาจะมีโอกาสได้ลงเล่นกับ จามาล มูเซียร่า ที่เป็นวันเดอร์คิดอีกคนซึ่งแจ้งเกิดไปแล้วในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์  และยังมีโอกาสลงสนามเล่นร่วมกับ โทนี่ โครส มิดฟิลด์ตัวเก๋าของทีม


เวิร์ตซ์ ต้องพบกับอุปสรรคครั้งใหญ่ในอาชีพค้าแข้ง เมื่อได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าด้านซ้ายฉีกขาด จากเกมที่ เลเวอร์คูเซ่น พ่าย เอฟซี โคโลญจน์ 0-1 ส่งผลให้เขาต้องพักยาวปิดฉากฤดูกาล 2021-22 ไปโดยปริยาย แถมยังต้องพลาดติดทีมชาติเยอรมนีไปลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ อีกด้วย ซึ่งจากการบาดเจ็บในครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายต่างกังวลว่า วงการฟุตบอลเยอรมนีอาจต้องสูญเสียดาวเตะพรสวรรค์สูงสุดในรอบหลายปีผู้นี้ไปเสียแล้ว เนื่องจากเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าเป็นบริเวณที่หากบาดเจ็บหนักๆแล้วโอกาสจะกลับมาเล่นได้สมบูรณ์ 100% ถือว่าน้อยมาก หรือต่อให้กลับมาเล่นได้เหมือนเดิม ฟอร์มการเล่นก็คงจะตกลงไป


หลังจากหายเจ็บ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ กลับมาเล่นได้อย่างโดดเด่นภายใต้การแนะนำจากกุนซือ ชาบี อลอนโซ่ ที่ปล่อยให้เจ้าตัวใช้ความสามารถและจินตนาการในเกมได้อย่างเต็มที่ จนถึงเวลานี้ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ยิงไปแล้วถึง 17 ประตู 18 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 41 เกมในทุกรายการ


ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024


ทีมชาติสเปน : ลามีน ยามาล

เด็กมหัศจรรย์วัยเพียง 16 ปี เท่านั้น และเขาเป็นนักเตะที่ทำลายสถิติกับทางบาร์เซโลน่าไปเรียบร้อยแล้ว โดยทางด้าน ชาบี้ เอร์นานเดซ ส่งเจ้าหนูยามาลลงสัมผัสเกมลีกสูงสุดแดนกระทิงเป็นหนแรก ในช่วงท้ายเกมนัดที่ชนะเรอัล เบติส 4 - 0 เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ด้วยวัย 15 ปี 290 วัน ทุบสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของบาร์ซ่า ที่ประเดิมลงเล่นกับทีมชุดใหญ่


ซึ่ง ยามาล ได้ทำลายสถิติเก่าของ มาร์ติเนซ ซากี ที่เคยทำไว้เมื่อเดือนเมษายนปี 1922 ด้วยอายุ 15 ปี 11 เดือน 5 วัน หลังจากนั้นก็เดินหน้าสร้างสถิติอย่างต่อเนื่อง เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้ทีมชาติสเปน ด้วยวัย 16 ปี กับ 57 วัน ทำลายสถิติเดิม 17 ปี กับ 62 วัน ของ กาบี เพื่อนร่วมทีม บาร์เซโลน่า ที่ลงเล่นนัดแรกให้ทีมชาติสเปน เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ปี 2021


นอกจากนี้ ยามาล ยังมีชื่อเป็นคนทำประตูปิดท้าย 7-1 ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูให้ทีมชาติสเปน ทำลายสถิติเดิม 17 ปี กับ 311 วัน ของ กาบี คนเดิม ที่กดสกอร์แรกในสีเสื้อ "กระทิงดุ" ช่วงกลางปีที่แล้ว


จากเด็กน้อยในศูนย์ฝึก ลา มาเซีย เมื่อไม่กี่ปีก่อน ตอนนี้กลายเป็นดาวรุ่งพรสวรรค์สูงสุดของวงการลูกหนังยุโรปไปแล้ว จึงน่าจับตาอย่างยิ่งว่าเด็กคนนี้จะมีเส้นทางในอาชีพที่สดใสเหมือนรุ่นพี่อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ได้หรือไม่


ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024


ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ : ชาบี้ ซิมอนส์

มิดฟิลด์ตัวรุกวัย 21 ปี ของปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่ทว่าถูกสโมสรปล่อยยืมตัวไปให้กับ ไลป์ซิก ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา เขาทำไปแล้ว 10 ประตู กับอีก 15 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 43 นัดทุกรายการให้กับ ไลป์ซิก 


โดยทางด้านของ หลุยส์ เอ็นริเก้ กุนซือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เปิดเผยว่า ชาบี้ ซิมอนส์ คืออีกหนึ่งเพชรเม็ดงามของสโมสร


''เขาคืออีกหนึ่งเพชรเม็ดงาม ผู้ซึ่งกำลังทำสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ภายใต้สัญญายืมตัว'' เอ็นริเก้ เผย


''เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์สูง ชาบี มีทักษะที่สมบูรณ์แบบซึ่งเหมาะกับแนวคิดและสไตล์ของเรา ดังนั้นอาจเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับ เปแอสเช''


โดยสำหรับในศึกยูโร 2024 เขาน่าจะได้รับโอกาสลงสนาม และจะเป็นไพ่ใบเด็ดของ โรนัลด์ คูมัน อีกด้วย


ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024


ทีมชาติอังกฤษ : ค็อบบี้ ไมนู

มิดฟิลด์วัย 18 ปี ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ในเกมกระชับมิตรช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมกับต้นสังกัดบนเวทีพรีเมียร์ ลีก ก่อนถูกส่งลงเป็น 11 คนแรก ในนัดอุ่นเครื่องทีมชาติอังกฤษ พบ เบลเยี่ยม เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา


ไมนู ที่เติบโตมาจากอะคาเดมีแมนฯ ยูไนเต็ด ทำผลงานสุดประทับใจด้วยการประสานงานกับ จู๊ด เบลลิงแฮม และดีแคลน ไรซ์ คุมแดนกลางของ “สิงโตคำราม” แบบอยู่หมัด เล่นได้ทั้งรุก และรับ ตอบโจทย์แผงกลางของทีมเป็นอย่างยิ่ง แม้จะถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามในนาทีที่ 74 แต่จากผลงานอันโดดเด่นก็ทำให้เจ้าตัวได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครอบครอง โดย ไมนู ถือเป็นนักเตะที่เด็กที่สุดอันดับ 4 ที่ได้ลงเล่นเป็น 11 ตัวจริงในยุคของ แกเร็ธ เซาธ์เกต อีกด้วย


ส่วนผลงานในสโมสรเขาเป็นตัวหลักอย่างต่อเนื่องในฤดูกาลนี้ โดยเป็นผู้ยิงประตูชัยในนัดชิงชนะเลิศ ศึกเอฟเอ คัพ และพาทีมคว้าแชมป์สมัยที่ 13 ได้สำเร็จ และยังได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม แข้งปีศาจแดง อาจจะได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองในทัพสิงโตคำราม โดยเป็นรายการระดับเมเจอร์รายการแรกที่เขามีชื่อติดทัพมาด้วย


ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024


ทีมชาติโปรตุเกส : เจา เนเวส

มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 19 ปี ของเบนฟิก้า ผู้ที่มีข่าวเชื่อมโยงกับบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก อีกรายหนึ่ง สำหรับผลงานของเขากับ เบนฟิก้า ในฤดูกาล 2023/2024 เขาลงสนามไปในทุกถ้วยทุกรายการ 55 นัด และยิงไป 3 ประตู ทำไปอีก 3 แอสซิสต์ 


โดยว่ากันว่าคาดตัวของนักเตะรายนี้อาจจะพุ่งขึ้นไปถึงระดับ 100 ล้านปอนด์ เนื่องจากมีหลายทีมให้ความสนใจ และบรรดารุ่นพี่ในทีมของเขา ก็ต่างกำลังโน้มน้าวใจให้นักเตะรุ่นน้องย้ายไปร่วมทัพที่ตนเองอยู่ ไม่ว่าจะเป็น แบร์นาโด้ ซิลวา ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ บรูโน่ แฟร์นันเดส ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


ส่องฟอร์ม! วันเดอร์คิด น่าจับตามองในศึก ยูโร 2024


ทีมชาติฝรั่งเศส : วาร์เรน ซาอีร์-เอเมอรี่

มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 18 ปี ของสโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้รับโอกาสลงสนามกับทีมในทุกรายการไปทั้งหมด 43 นัด และทำไปได้ 3 ประตู และทำอีก 7 แอสซิสต์ โดยหากย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนทางด้าน ดิดิเยร์ เดสชองป์ส กุนซือของทัพตราไก่ เรียกเขาติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมยูโร 2024 รอบคัดเลือก ที่จะพบกับ ยิบรอลตาร์ และ กรีซ


ย้อนกลับไปช่วงนั้น วอร์เรน ซาอีร์-เอเมรี ยังมีสถานะเป็นนักเรียน และต้องจัดการกับสิ่งที่เด็กทุกคนอาจไม่ชอบใจนักอย่างการทำการบ้าน แต่สำหรับ ซาอีร์-เอเมรี เขามองว่าการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงไม่เสียเวลาให้กับกิจกรรมที่ไม่ส่งผลดีแก่ตนเอง


โดย วอร์เรน ซาอีร์-เอเมรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงช่วงเวลาเมื่อได้เห็นตนเองมีชื่อติดทีมชาติชุดใหญ่ว่ายังนั่งทำงานส่งอาจารย์ และไม่ได้ฉลองแต่อย่างใด "เมื่อตอนที่ผมทราบว่าตนเองมีชื่อติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ผมไม่ได้ฉลองเลย เพราะผมยังต้องไปโรงเรียน ดังนั้นผมจึงโฟกัสไปกับการบ้านที่ทางโรงเรียนมอบหมายให้"


"ทุกวันที่ผมกลับจากโรงเรียนและมาถึงบ้าน ผมไม่เพียงแค่นั่งหายใจทิ้งเฉย ๆ เล่นเกม หรือออกไปกินลมชมวิวข้างนอก ผมคิดว่าการทำแบบนั้นไม่มีประโยชน์แก่ตัวผม" วอร์เรน ซาอีร์-เอเมรี กล่าว

ข่าวแนะนำ