TNN วิเคราะห์สาเหตุ 'ซาลาห์' หลุดโผลุ้นติดทีม FIFA FIFPRO XI ปี 2021

TNN

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

วิเคราะห์สาเหตุ 'ซาลาห์' หลุดโผลุ้นติดทีม FIFA FIFPRO XI ปี 2021

วิเคราะห์สาเหตุ 'ซาลาห์' หลุดโผลุ้นติดทีม FIFA FIFPRO XI ปี 2021

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีการประกาศนักเตะในแต่ละตำแหน่งที่ผ่านเข้าไปลุ้นติดทีมยอดเยี่ยมประจำปีหรือรางวัลที่เป็นที่คุ้นหูอย่าง FIFPRO 11 ซึ่งไม่ชื่อของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าตัวเก่งของ ลิเวอร์พูล ติดโผ 23 สุดท้าย

หลังจากที่รางวัลที่ได้รับการยกย่องที่สุดในโลกลูกหนังอย่าง บัลลงดอร์ ถูกประกาศออกมา มีข้อครหา และเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายหลังจากที่ โรเบิร์ต เลวาน ดอฟสกี้ พลาดรางวัลไปอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งรางวัลนี้ตกเป็นของ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวเตะอาร์เจนไตน์ของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 


ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) มีการประกาศนักเตะในแต่ละตำแหน่งที่ผ่านเข้าไปลุ้นติดทีมยอดเยี่ยมประจำปีหรือรางวัลที่เป็นที่คุ้นหูอย่าง FIFPRO 11 ซึ่งไม่ชื่อของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าตัวเก่งของ ลิเวอร์พูล ติดโผ 23 สุดท้าย เรียกได้ว่าตกขบวนอย่างน่าเหลือเชื่อ ทั้งที่โชว์ฟอร์มกับ หงส์แดง ได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดปี 2021


ผู้รักษาประตู

ลอิสซง เบ็คเกอร์ (ลิเวอร์พูล)

จานลุยจิ ดอนนารุมม่า (เอซี มิลาน / เปแอสเช)

เอดูอาร์ เมนดี้ (เชลซี)


กองหลัง

ดาวิด อลาบา (บาเยิร์น/เรอัล มาดริด)

จอร์ดี้ อัลบา (บาร์ซ่า)

เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ (ลิเวอร์พูล)

ดานี่ อัลเวส (เซา เปาโล/บาร์ซ่า) , เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ (ยูเวนตุส)

รูเบน ดิอาส (แมนฯ ซิตี้)


กองกลาง

เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ (บาร์ซ่า)

เควิน เดอ บรอยน์ (แมนฯ ซิตี้)

บรูโน่ แฟร์นันด์ส (แมนฯ ยูไนเต็ด)

เฟร็งกี้ เดอ ยอง (บาร์ซ่า)

จอร์จินโญ่ (เชลซี)

เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (เชลซี)


กองหน้า

คาริม เบนเซม่า (เรอัล มาดริด)

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ยูเวนตุส/แมนฯ ยูไนเต็ด)

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (ดอร์ทมุนด์)

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น)

โรเมลู ลูกากู (อินเตอร์ มิลาน / เชลซี)

คิลิยัน เอ็มบัปเป้ (เปแอสเช)

ลิโอเนล เมสซี่  (บาร์ซ่า/เปแอสเช)

เนย์มาร์ (เปแอสเช)


วิเคราะห์สาเหตุ 'ซาลาห์' หลุดโผลุ้นติดทีม FIFA FIFPRO XI ปี 2021

ที่มาภาพ : AFP


ปีนี้ ฟีฟ่า ลดรายชื่อนักเตะที่เข้าชิงเหลือแค่ 23 คนเท่านั้น หลังปีที่ผ่านๆ มา จะคัดเลือกนักเตะมามากถึง 55 คน ก่อนจะประกาศทีมยอดเยี่ยม ในท้ายที่สุด ซึ่งรางวัลนี้ จะได้มาจากการโหวตของเพื่อนนักเตะด้วยกันเอง ซึ่งสื่อต่างประเทศได้ทำการรวบรวมเหตุผลและปัจจัยที่ทำให้ ซาลาห์ หมดลุ้นลุ้นติดทีมยอดเยี่ยม FIFA FIFPRO 11 ประจำปีนี้และเป็นปีที่สองติดต่อกัน


1. ไลฟ์สไตล์

ซาลาห์ ไม่ค่อยให้สัมภาษณ์สักเท่าไหร่ส่วนใหญ่จะเป็นการให้สัมภาษณ์กับ Media ของ หงส์แดง ซึ่งการให้สัมภาษณ์แต่ละครั้ง เป็นการแสดงความคิดเห็นในเชิงบวก ภาษานักข่าวคือพูดตามสคริป ชีวิตนอกสนามเรียบง่าย ไม่สุงสิงกับใคร ใช้เวลาว่างอยู่ครอบครัวอย่างเดียว อาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ บังโม ถูกมองข้ามจากเพื่อนนักเตะรายอื่นๆก็เป็นได้เหมือนกัน


2. เป็นชาวแอฟริกัน

ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นที่ ปาทริช เอฟรา อดีตแบ็คซ้ายแมนฯ ยูไนเต็ด เชื่อว่า เอดูอาร์ เมนดี้ มือกาวเชลซี พลาดรางวัล 'ยาชิน โทรฟี' ในงานประกาศรางวัลบัลลงดอร์ เพราะเขาเป็นนักเตะแอฟริกัน จากกรณีดังกล่าวอาจอ้างอิง โยงได้เหมือนกันว่าเป็นเพราะแนวรุกทัพ หงส์แดง เป็นชาวแอฟริกัน จึงอาจไม่ได้ถูกโฟกัสอยู่ในสายตานักเตะดังๆที่ค้าแข้งอยู่ในยุโรป ที่เป็นผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงให้กับทีมยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า 


3. จังหวะไม่ดี

อีกหนึ่งข้อสังเกตก็คือผลงานในนามทีมชาติของ โม ซาล่าห์ ต้องยอมรับว่านักเตะแอฟริกัน เสียเปรียบนักเตะยุโรปและละตินอเมริกา เพราะว่า ซาลาห์ ยังไม่ได้ลงเล่นในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่จะเริ่มในเดือนมกราคมนี้ แต่หากเทียบกับนักเตะหลายคนที่มีชื่อลุ้นติดทีมออลสตาร์ กลับได้โชว์ฝีเท้าในทัวร์นาเม้นต์ระดับนานาชาติไปแล้วทั้ง ยูโร 2020 รวมไปถึง ศึก โคปา อเมริกาไปแล้ว น่าเห็นใจเช่นกันที่ บังโม ยังไม่ทันได้วาดลวดลายในเกมระดับทวีป ก็โดนตัดสินผลงานซะแล้ว 


5. ไร้ฮีโร่ในทัพ หงส์แดง

ข้อนี้สำคัญที่สุดเพราะว่า แข้งอียิปต์ ไม่ได้เป็นฮีโร่ของ หงส์แดง แต่เพียงผู้เดียว ต้องยอมรับว่า ซาลาห์ แทบไม่มีรังศีความเป็นซูเปอร์สตาร์เลย ผลงานขนาดนี้วัดกันที่ฝีเท้าล้วนๆ ซาลาห์ ภายใต้คาถาของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ใช้ระบบ ใช้ทีมเวิร์ค เข้าเล่นงานคู่แข่ง เมื่อ ซาลาห์ ทำไม่ได้ พวกเขายังมี ดิโอโก้ โชต้า ซาดิโอ มาเน่ โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ รวมไปถึง ดิว็อค ออริกี้ เข้ามาแบ่งเบาภาระ 


ซาลาห์ จึงอาจไม่ได้โดดเด่นมากพอ หากเทียบกับนักเตะรายอื่นๆที่โดดเด่น แต่เพราะว่าแข้งเหล่านั้นดันเป็น เดอะแบก ของทีม เพราะว่าฟอร์มการเล่นของต้นสังกัด มันดันย่ำแย่ส่วนทางกับผลงานส่วนตัวของนักเตะคนนั้นๆ อย่างไรก็ตาม ซาลาห์ ยังโอกาสลุ้นการคว้ารางวัล เดอะ เบสต์ ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส ประจำปี 2021 ของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า โดยแข้งดังต่างพาเหรดติดมาทั้งหมด


วิเคราะห์สาเหตุ 'ซาลาห์' หลุดโผลุ้นติดทีม FIFA FIFPRO XI ปี 2021

ที่มาภาพ : AFP


- โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ (ลิเวอร์พูล)

- คาริม  เบนเซม่า (เรอัล มาดริด)

- เควิน เดอ บรอยน์ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)

- คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด / ยูเวนตุส)

- เออร์ลิง ฮาแลนด์ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

- จอร์จินโญ่ (เชลซี)

- เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (เชลซี)

- โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น มิวนิค)

- คิเลี่ยน เอ็มปั๊ปเป้ (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง)

- ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า/ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง)

- เนย์มาร์ (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง)


สำหรับ รายชื่อ 11 นักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟ่า (FIFA FIFPRO) จะถูกประกาศให้ทราบในงานประกาศรางวัล ฟีฟ่า "เดอะ เบสต์" วันที่ 17 มกราคม 2565

ข่าวแนะนำ