TNN 'แมนซิตี้' แถลงชนะคดี กฎพรีเมียร์ลีกควบคุมสปอนเซอร์

TNN

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

'แมนซิตี้' แถลงชนะคดี กฎพรีเมียร์ลีกควบคุมสปอนเซอร์

'แมนซิตี้' แถลงชนะคดี กฎพรีเมียร์ลีกควบคุมสปอนเซอร์

"เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แถลงการณ์ได้รับชัยชนะบนศาลอนุญาโตตุลาการ ในคดีที่ฟ้องร้องพรีเมียร์ลีก เกี่ยวกับกฏควบคุมสปอนเซอร์ 2 ราย ที่ลีกมองว่าขัดต่อกฎข้อบังคับ

ก่อนหน้านี้ พรีเมียร์ลีก ปฏิเสธสปอนเซอร์ 2 ราย ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งคือ เอติฮัด แอร์เวย์ และธนาคารแห่งหนึ่งในอาบูดาบี ด้วยเหตุผลว่ามาจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสโมสรหรือเจ้าของทีมซึ่งเข้าข่ายผิดกฏ กฏเอพีที ( Associated Party Transactions) 


โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ยื่นเรื่องให้ศาลอนุญาโตตุลาการเข้ามาตัดสินในเรื่องนี้ หลังมองว่า กฎธุรกรรมบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ของพรีเมียร์ลีก ขัดกับกฎหมายการแข่งขันของสหราชอาณาจักร


ล่าสุด ทาง แมนซิตี้ ได้ออกมาประกาศว่า ศาลฯ ได้ตัดสินให้พวกเขาชนะในคดีนี้แล้ว โดยเรือใบสีฟ้าอ้างว่าเงินยืมลักษณะเดียวกันนี้ร่วม 1.5 พันล้านปอนด์มีให้เห็นกับหลายสโมสรในพรีเมียร์ลีกทั้ง อาร์เซนอล และ ไบรท์ตัน พวกเขาจึงไม่เห็นด้วยกับกฏของ พรีเมียร์ลีก และได้รับชัยชนะในท้ายที่สุด


กฏเอพีที ( Associated Party Transactions) ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021 หลังจากการเข้าซื้อกิจการของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดยกองทุนการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย ทำให้สโมสรต่างๆ กลัวว่าอาจมีการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านข้อตกลงการสนับสนุนเพื่อเพิ่มรายได้


กระนั้นก็ดี คดีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีการใช้เงินแบบผิดกฏ 115 กระทงของ แมนฯ ซิตี้ ที่พวกเขาถูกพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหา และน่าจะมีผลการตัดสินออกมาในอีกไม่ช้านี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง