TNN “ยูอาอิน” ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ข้อหาเสพยาเสพติด-ควบคุมตัวทันที

TNN

บันเทิง

“ยูอาอิน” ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ข้อหาเสพยาเสพติด-ควบคุมตัวทันที

“ยูอาอิน” ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ข้อหาเสพยาเสพติด-ควบคุมตัวทันที

ศาลตัดสินให้นักแสดงหนุ่มชื่อดัง “ยูอาอิน” ถูกจำคุก 1 ปี ข้อหาเสพยาเสพติด พร้อมปรับเงิน 2 ล้านวอน และถูกควบคุมตัวทันทีหวั่นหลบหนี

สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 แผนกคดีอาญาที่ 25 ของศาลแขวงกลางกรุงโซล ตัดสินให้ “ยูอาอิน” นักแสดงหนุ่มชื่อดัง ถูกจำคุก 1 ปีและปรับเงิน 2,000,000 วอน ในการพิจารณาคดีครั้งแรกในข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติควบคุมยาเสพติด การสูบบุหรี่ และยุยงกัญชา และยุยงให้ทำลายหลักฐาน โดยยูอาอิน ถูกควบคุมตัวทันทีหลังคำพิพากษา 


นอกจากนี้ ศาลยังสั่งให้เขาดำเนินการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยา เป็นเวลา 80 ชั่วโมง และสั่งริบเงินประมาณ 1.5 ล้านวอน ผู้สมรู้ร่วมคิดของยูอาอิน ซึ่งระบุว่าคือนายชอย ถูกตัดสินจำคุก 8 เดือน และรอลงอาญา 2 ปี พร้อมคำสั่งให้ดำเนินโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพยาเสพติด 40 ชั่วโมงให้เสร็จสิ้น


ศาลอธิบายว่า ด้วยระยะเวลา ความถี่ วิธีการ และปริมาณของความผิด การลงโทษที่รุนแรงจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเลยใช้ช่องโหว่ในกฎข้อบังคับว่าด้วยยาเสพติดในทางการแพทย์ ซึ่งทำให้ลักษณะของอาชญากรรมร้ายแรงเป็นพิเศษ ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ต่างๆ ในบันทึกปรากฏว่าจำเลยมีการพึ่งพาสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทอย่างร้ายแรง ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะถูกกระทำผิดซ้ำ


ศาลตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แม้จะได้รับคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เกี่ยวกับอันตรายของการใช้ยาโปรโพฟอลและสารอื่นๆ มากเกินไปในช่วงต้นปี 2564 ยูอาอิน ก็ยังคงพึ่งพายาชาและยานอนหลับ และใช้ยากัญชา บ่งบอกถึงการขาดความตระหนักรู้เกี่ยวกับความรุนแรงของปัญหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 


อย่างไรก็ตาม ศาลได้พิจารณาถึงการยอมรับอย่างตรงไปตรงมาของการพึ่งพายาเสพติดของเขา ความพยายามอย่างต่อเนื่องของเขาในการแก้ไขปัญหานี้ การไม่มีความผิดที่คล้ายคลึงกันก่อนหน้านี้ และการที่เขาไม่มี ประวัติอาชญากรรมก่อนหน้านี้


ศาลยังให้เหตุผลในการคุมขังโดยทันที โดยระบุว่า “มีความกังวลว่าเขาอาจพยายามหลบหนี” เมื่อได้ยินคำตัดสิน ยูอาอิน ก็ก้มศีรษะและแสดงความสำนึกผิด โดยกล่าวว่า “ฉันขอโทษที่ทำให้หลายคนกังวลและเป็นกังวล”


ยูอาอิน ถูกตั้งข้อหาใช้ยาโปรโพฟอล 181 ครั้ง ระหว่างเดือนกันยายน 2563 ถึงเดือนมีนาคม 2565 และลักลอบรับยานอนหลับมากกว่า 1,100 เม็ด โดยใช้ชื่อบุคคลอื่น 44 ครั้ง ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2564 ถึงสิงหาคม 2565 


นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่า สูบกัญชาร่วมกับผู้สมรู้ร่วมคิด นายชอยและคนรู้จักอีกสามคน สั่งให้คนอื่นสูบบุหรี่ และพยายามทำลายหลักฐาน


ในระหว่างการพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ฝ่ายโจทก์ได้ขอให้ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับ 2 ล้านวอน และปรับเงินยู 1.54 ล้านวอน การฟ้องร้องแย้งว่า ในฐานะนักแสดงที่มีชื่อเสียง ยูอาอิน ไม่เพียงแต่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังได้แถลงการณ์ที่มีผลกระทบต่อประเด็นทางสังคมด้วย เขามีความรับผิดชอบต่อสังคม แต่กลับใช้อิทธิพลของเขาเพื่อปกปิดอาชญากรรมของเขา ซึ่งเป็นการละเมิดความไว้วางใจอย่างร้ายแรง


ยูอาอิน ยอมรับในข้อหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาสนับสนุนให้ผู้อื่นสูบบุหรี่และพยายามทำลายหลักฐาน ในระหว่างการพิจารณาคดีครั้งสุดท้าย ทนายความของนักแสดงหนุ่ม แย้งว่า “จำเลยรับทราบข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ประเภทและปริมาณของยาชา ที่ใช้ในระหว่างขั้นตอนถูกกำหนดโดยแพทย์ตามวิจารณญาณที่เป็นอิสระและเป็นมืออาชีพ และจำเลยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย ในกระบวนการนั้น”


ทนายความยังเน้นย้ำอีกว่า ยูอาอิน ต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้า โรควิตกกังวล และปัญหาการนอนหลับอย่างรุนแรงมาเป็นเวลานาน เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่ผิดปกติของเขาในฐานะนักแสดง และเสริมว่า จิตแพทย์ของเขายังแนะนำให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยซ้ำ


ในแถลงการณ์ครั้งสุดท้าย ยูอาอิน แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง โดยระบุว่า “ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอโทษอย่างจริงใจสำหรับการกระทำของฉัน ฉันอยากจะขอโทษครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และแฟนๆ ที่ได้รับความเจ็บปวดและได้รับผลกระทบจากการกระทำผิดของฉัน”


ยูอาอิน กล่าวถึงผลกระทบของคดีที่มีต่อชีวิตของเขาว่า “เหตุการณ์นี้ทำให้ฉันมีโอกาสประเมินชีวิตทั้งชีวิตของฉันใหม่ แม้ว่าสถานการณ์นี้จะโชคร้าย แต่ฉันมุ่งมั่นที่จะใช้ชีวิตในฐานะคนที่เป็นผู้ใหญ่และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ฉันต้องขอโทษทุกคนอีกครั้งที่ทำให้ผิดหวัง เจ็บปวด หรือได้รับผลกระทบจากการกระทำของฉัน ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ฉันสัญญาว่าจะตอบแทนความไว้วางใจของผู้ที่สนับสนุนฉันและมีส่วนร่วม เชิงบวกต่อสังคมในอนาคต”


นอกจากนี้ ยูอาอิน ยังถูกตำรวจสอบปากคำเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ในข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศชายคนหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นนาย A ขณะที่เขานอนหลับอยู่ที่สำนักงานในเขตยงซาน กรุงโซล ทนายความของยูปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่า “เมื่อยืนยันกับยูอาอินแล้ว เขาระบุว่าคำกล่าวอ้างไม่เป็นความจริง”





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ