TNN ย้อนผลงานเด่น "ชรินทร์ นันทนาคร" ตำนานเพลงไทยที่จากไป แต่เสียงเพลงยังคงอยู่

TNN

บันเทิง

ย้อนผลงานเด่น "ชรินทร์ นันทนาคร" ตำนานเพลงไทยที่จากไป แต่เสียงเพลงยังคงอยู่

ย้อนผลงานเด่น ชรินทร์ นันทนาคร ตำนานเพลงไทยที่จากไป แต่เสียงเพลงยังคงอยู่

ย้อนรำลึกถึงเส้นทางชีวิตและผลงานอันทรงคุณค่าของ "ชรินทร์ นันทนาคร" ศิลปินแห่งชาติผู้เป็นตำนานเพลงไทย จากนักร้องสู่ผู้สร้างภาพยนตร์ เจ้าของเพลงดัง "เรือนแพ" "มนต์รักดอกคำใต้" และผู้สร้างสรรค์เพลง "สดุดีมหาราชา"

วงการเพลงไทยสูญเสียบุคคลสำคัญอีกครั้ง เมื่อ "ชรินทร์ นันทนาคร" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา ทิ้งไว้เพียงผลงานเพลงอันทรงคุณค่า และความทรงจำที่งดงามในใจแฟนเพลงทั่วประเทศ บทความนี้จะพาคุณย้อนรำลึกถึงเส้นทางชีวิตและผลงานอันทรงคุณค่าของศิลปินท่านนี้


เส้นทางสู่ดาวเด่นแห่งวงการเพลง


ชรินทร์ นันทนาคร เริ่มต้นเส้นทางในวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักร้องเพลงประกอบละครเวที และเริ่มบันทึกเสียงเพลงแรกในปี พ.ศ. 2492 จากนั้นก็มีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ และความสามารถในการถ่ายทอดอารมณ์เพลง ทำให้เขาได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพลงดังที่สร้างชื่อเสียงให้กับชรินทร์มีมากมาย อาทิ เรือนแพ, มนต์รักดอกคำใต้, หยาดเพชร, อาลัยรัก, ทาษเทวี และอีกหลายบทเพลงที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงจนถึงทุกวันนี้


จากนักร้องสู่ผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์


นอกจากความสามารถในการร้องเพลง ชรินทร์ยังมีความสามารถด้านการแสดงและการสร้างภาพยนตร์อีกด้วย เขาได้เริ่มต้นงานเบื้องหลังในปี พ.ศ. 2508 และมีผลงานกำกับภาพยนตร์กว่า 19 เรื่อง ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาคือเรื่อง "รักข้ามคลอง" ซึ่งทำรายได้สูงสุดในยุคนั้น และภาพยนตร์เรื่อง "แผ่นดินแม่" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่สร้างในระบบ 70 มม.


ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างสรรค์เพลง "สดุดีมหาราชา"


ด้วยความรักและเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ ชรินทร์ได้ร่วมสร้างสรรค์เพลง "สดุดีมหาราชา" ซึ่งเป็นเพลงที่แสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผลงานเพลงนี้ส่งผลให้เขาได้รับรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ "สังข์เงิน" สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ เขายังได้รับพระราชทานนามสกุล "นันทนาคร" ซึ่งมีความหมายว่า "ผู้ให้ความรื่นรมย์แก่ชาวเมือง" และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541


ชรินทร์ นันทนาคร ถือเป็นศิลปินผู้มีคุณูปการต่อวงการเพลงไทยอย่างมากมาย ผลงานเพลงและภาพยนตร์ของเขาได้สร้างความสุขและความประทับใจให้กับผู้คนมากมาย แม้ว่าเขาจะจากไปแล้ว แต่ผลงานของเขาจะยังคงอยู่เป็นอมตะ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังสืบไป


ข่าวแนะนำ