TNN "ชรินทร์ นันทนาคร" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี

TNN

บันเทิง

"ชรินทร์ นันทนาคร" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี

ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี

วงการบันเทิงไทยสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ "ชรินทร์ นันทนาคร" ศิลปินแห่งชาติ นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง เจ้าของบทเพลงอมตะ "เรือนแพ" "มนต์รักดอกคำใต้" เสียชีวิตด้วยโรคชราในวัย 91 ปี ทิ้งผลงานทรงคุณค่าและความทรงจำอันงดงามไว้ในใจแฟนเพลงชาวไทย

วงการบันเทิงไทยต้องสูญเสียบุคคลสำคัญอีกครั้ง เมื่อ "ชรินทร์ นันทนาคร" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 02.23 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ณ โรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพมหานคร สิริอายุ 91 ปี


คุณชรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2476 ท่านเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย ตลอดชีวิตการทำงานกว่า 70 ปี คุณชรินทร์ได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงอันโด่งดังมากมาย โดยมีผลงานบันทึกแผ่นเสียงกว่า 1,500 เพลง


บทเพลงอมตะของคุณชรินทร์ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงชาวไทยมาจนถึงทุกวันนี้ ได้แก่ "เรือนแพ" "มนต์รักดอกคำใต้" "หยาดเพชร" และ "อาลัยรัก" ซึ่งเพลง "อาลัยรัก" นี้ได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำอีกด้วย นอกจากนี้ คุณชรินทร์ยังเป็นผู้ริเริ่มร่วมสร้างสรรค์เพลง "สดุดีมหาราชา" ซึ่งส่งผลให้ได้รับรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ "สังข์เงิน" สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์


ในแวดวงภาพยนตร์ คุณชรินทร์ได้สร้างผลงานในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์ไว้ทั้งหมดกว่า 19 เรื่อง โดยมีภาพยนตร์เรื่อง "รักข้ามคลอง" ที่ทำรายได้สูงที่สุด และภาพยนตร์เรื่อง "แผ่นดินแม่" ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศไทยที่สร้างในระบบ 70 มม.


ด้วยผลงานอันโดดเด่นและคุณูปการต่อวงการบันเทิงไทย คุณชรินทร์จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541 นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ยังได้พระราชทานนามสกุล "นันทนาคร" ซึ่งมีความหมายว่า "ผู้ให้ความรื่นรมย์แก่ชาวเมือง" แก่ท่านอีกด้วย


การจากไปของคุณชรินทร์ นันทนาคร นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการบันเทิงไทย ทิ้งไว้ซึ่งผลงานอันทรงคุณค่าและความทรงจำอันงดงามแก่แฟนเพลงทั่วประเทศ ครอบครัวแจ้งว่าจะมีการจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพในเร็วๆ นี้ โดยจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบในภายหลัง

ภาพ : https://www.facebook.com/Surapolnoi/posts/pfbid02Q3ht6FdADNTiKm6wPUpGbSDBckXRgxdjyQnJdgaUf3iaE7AkJjaKVWVsD8DiWQ6rl



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง